Vì sao hệ thống phòng không Syria bất lực trước vụ tấn công của Mỹ?

Thứ Bảy, 08/04/2017, 12:06

Quân đội Syria không thể phản công vụ tấn công tên lửa của Mỹ vào căn cứ không quân Shayat vào sáng 7-4 (giờ địa phương) vì hệ thống phòng không Syria bao gồm nhiều cơ sở riêng biệt, và có thể là chính quyền Damascus không có hệ thống phòng không xung quanh căn cứ đó, ông Igor Korotchenko, Tổng biên tập Tạp chí Quốc phòng Nga cho thông tấn TASS biết vào sáng 8-4.

“Trước hết, Syria có hệ thống phòng không kiểu hòn đảo. Điều này có nghĩa các đơn vị cùng hệ thống vũ khí  của họ có các cơ sở tách biệt. Họ không có mạng lưới hệ thống phòng không được tích hợp và tôi không loại từ khả năng họ không có hệ thống phòng không xung quanh căn cứ đó”, ông Korotchenko cho biết.

“Thứ 2, ngoại trừ hệ thống Pantsyr, tất cả các hệ thống khác đều lạc hậu vì chúng được sản xuất từ thời Xô viết và cần phải nâng cấp. Đó là lý do tại sao Syria không thể đáp trả vụ tấn công”, ông phân tích.

Căn cứ không quân Syria Shayat tan hoang sau vụ tấn công tên lửa của Mỹ

Ông Korotchenko lên tiếng quan ngại sẽ có thêm các vụ tấn công vì “Mỹ đã mở hộp Pandora và một lần nữa muốn chứng minh tư tưởng bá chủ toàn cầu. Suy nghĩ logic này sẽ khiến Trump thực hiện các biện pháp thô bạo mới”.

Viktor Murakhovsky, Tổng biên tập Tạp chí Vũ khí Bảo vệ Tổ quốc Nga cũng không loại trừ khả năng sẽ có thêm các vụ tấn công tên lửa vào các cơ sỏ quân sự khác của Syria.

 “Trước hết đây là căn cứ không quân đồng thời là căn cứ triển khai lực lượng thường xuyên của quân đội Syria”, ông phân tích lý do vì sao Mỹ chọn Shayrat làm mục tiêu đánh phá.

Korotchenko tin rằng 59 quả tên lửa tomahawk được phóng từ các tàu chiến có thể là một tín hiệu mà Trump gửi đến Trung Quốc. 

Tại thời điểm của vụ tấn công, Trump đang tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và điều này rõ ràng là một màn thể hiện vũ lực đối với Trung Quốc vì trước đó ông chủ Nhà Trắng cho rằng Trung Quốc là một trong những đối thủ chính trị rõ ràng với Mỹ”.

Ông Murakhakovsky cho biết Lầu Năm Góc đã thông báo khẩn cấp cho Nga về vụ tấn công sẽ xảy ra.“Các chỉ huy của chúng ta tại căn cứ Hmeymim nhận được thông báo 2 giờ trước vụ tấn công bởi vì phía Mỹ lo ngại rằng quân nhân Nga có thể quay trở lại Shayrat”, Murakhakovsky cho TASS biết.

Kết thúc cuộc phỏng vấn với TASS, Tổng biên tập tạp chí quốc phòng Nga cho biết Moscow sẽ không cho phép Washington lặp lại hành động tương tự: “Bây giờ, chúng ta đình chỉ tức khắc bản ghi nhớ Nga-Mỹ về ngăn chặn  tai nạn nguy hiểm xảy ra trên không phận Syria, chúng ta sẽ không nhận bất kỳ thông báo nào từ người Mỹ và đó là tín hiệu mạnh mẽ cho họ biết họ cần phải cư xử hợp lý”.

Phạm Trúc
.
.
.