Nga phát triển Robot bảo vệ tên lửa Sói hoang 2

Thứ Tư, 30/12/2015, 17:13
Robot thế hệ mới đang được phát triển dành riêng cho việc bảo vệ tên lửa chiến lược của Nga.

Trong tương lai robot sẽ có khả năng phóng bắn tên lửa đạn đạo, nhưng trong thời này, các nhà phát triển vẫn đang tiếp tục tiến hành nghiên cứu và thiết ra yêu cầu tiềm năng cho robot bảo vệ kho vũ khí hạt nhân của Nga.

Robot chiến đấu đang được phát triển ở Nga sẽ sớm có khả năng bảo vệ những kho vũ khí, bao gồm tên lửa đạn đạo như Topol-M và Yars, thuộc biên chế Lực lượng Hỏa tiễn Chiến thuật Nga (RVSN).

Chỉ huy RVSN, Tướng Sergei Karakayev cho biết, hệ thống robot sẽ cung cấp giải pháp giải quyết nhiều tình thế phức tạp: từ do thám, quan sát những khu vực triển khai đơn vị phòng không cho đến giúp đỡ binh sĩ.

Robot  chiến đấu Sói hoang 2 của Nga.

Ngoài ra, ông Karakayev khẳng định robot bảo vệ tên lửa Yars và Topol  sẽ được phát triển như một phần kế hoạch quốc phòng đang triển khai trên cơ sở hệ thống hỏa tiễn tiềm năng. Nhiệm vụ này cực kỳ quan trọng, robot có khả bắn tên lửa đạn đạo sẽ thay thế quân nhân bảo vệ kho vũ khí.  

Quá trình phát triển, kiểm nghiệm đang được triển khai đối với hệ thống robot tự động Sói hoang (Wolf) 2 phục vụ RVSV từ lâu. Được đặt trên tháp canh, loại robot này thật sự là một chiến binh “siêu phàm”, mạnh mẽ, uy lực, có khả năng thực hiện mọi nhiệm vụ thực tiễn từ tuần tra lãnh thổ được lập trình sẵn, trinh sát cho đến bảo vệ những mục tiêu quan trọng và yểm trợ lực lượng tác chiến khi giao chiến.

Vũ khí quan trọng của Sói hoang 2 là súng máy hạng nặng Kalashnikov và súng máy nòng lớn Kord. Tính ưu việt là khả năng vừa chạy với vận tốc 32km/giờ vừa bắn súng, phóng tên lửa tiêu diệt mục tiêu đối phương kể cả ban đêm nhờ hệ thống thị giác đặc biệt. Một màn hệ thống ảnh nhiệt, dò tìm mục tiêu bằng laser và một con quay hồi chuyển giúp robot nhả đạn chính xác.

Tướng Sergei Karakaev cũng tiết lộ robot chiến binh sẽ phục vụ nhiều đơn vị quân đội khác nhau. Hiện nay, lực lượng bộ binh Nga đang sử dụng robot Platform-M nhỏ hơn Sói hoang 2, nhưng thực hiện được những nhiệm vụ tương tự. Hệ thống này được trang bị lựu đạn và súng máy Malysh, có khả năng hỗ trợ chiến đấu.  

Ông Karakayev nhấn mạnh trong tương lai gần, hệ thống kiểm soát vũ khí bằng robot hệ thứ IV và V mới, bên cạnh việc bảo vệ tên lửa đạn đạo, giúp sĩ quan RVSN sẽ nhận nhiệm vụ trực tiếp từ trung tâm chỉ huy hỗ trợ những dàn phóng tên lửa, bỏ qua giai đoạn trung gian, bao gồm tác chiến điện tử và hạt nhân.

Điều này có nghĩa, trong tình huống bị đe dọa trực tiếp, chẳng hạn tên lửa đối phương tấn công, robot sẽ quyết định tự thực hiện tấn công đáp trả.

Tuy nhiên, Tướng Karakayev cho biết thêm: “Trước khi hệ thống robot được chấp nhận vào lực lượng vũ trang, sẽ cần phải tiến hành nghiên cứu và kiểm nghiệm sâu, rộng hơn”. Được biết Nga sẽ bắt đầu cho robot phục vụ quân đội từ năm 2025.

Robot chiến đấu của Nga

Video:


Phạm Trúc
.
.
.