Nga khôi phục dự án tàu độ bộ khổng lồ và nhanh nhất thế giới

Chủ Nhật, 18/06/2017, 21:03

Nga đang lên kế hoạch tái xây dựng tàu đổ bộ tốc độ cao trên nệm khí, báo Izvestia đưa tin hôm 18-6.

Theo tờ báo, Nga đã lên kế hoạch tái xây dựng tàu đổ bộ chưa từng có trên thế giới thuộc dự án 12322 Zubr có thể chuyển 3 xe tăng có tổng trọng lượng 150 tấn hoặc 10 xe quân sự bọc thép đến một bãi cạn chưa được cải tạo.

Tàu mới sẽ thay thế các tàu đổ bộ kém hiệu quả hơn. Hoạt động xây dựng tàu Zubr đầu tiên dự kiến bắt đầu vào năm 2018.

Mô hình tàu đổ bộ Zubr của Hải quân Nga

Andrei Frolov,Chuyên gia quân sự, Tổng biên tập tạp chí Xuất khẩu Vũ khí ('Export of Arms) cho biết việc khôi phục xây dựng tàu đổ bộ Zubr sẽ hộ trợ khả năng cạnh tranh của nền công nghiệp đóng tàu Nga.

“Loại tàu đổ bộ tốc độ cao như thế này sẽ đáp ứng nhu cầu ở những vùng biển kín như Biển Đen, Baltic hoặc Caspian”, ông Andrei Frolov cho biết thêm.

Theo chuyên gia, các tàu đổ bộ hiện tại thuộc dự án Dyugon và Gyurza không đủ để giải quyết khó khăn mà Hải quân và Thủy quân Lục chiến Nga đang phải đối mặt.

“Chúng ta vẫn chưa có động cơ diesel đủ tốt, dẫn đến trục trặc ở Dyugong. Zubr đã được thử nghiệm, hiệu quả tốt và thậm chí có đơn hàng nước ngoài”, Andrei Frolov chia sẻ.

Tàu Zubr thuộc dự án 1322 dài 57 và rộng 20m, được trang vị động cơ tua-bin khí cao áp.

Hệ thống quạt kết hợp với động cao mạnh giúp tàu chạy 130 km/giờ, tốc độ chưa từng có đối với mọi loại tàu biển.

Con tàu có khả năng đổ bộ binh sĩ lên 78% bãi cạn, đảo còn hoang sơ, chưa được cải tạo. Hơn nữa, Zubr có khả năng “tàng hình” trước các trạm radar. Hiệu quả này có được là do trong quá trình di chuyển, tàu tạo ra cột sóng lớn, gây nhiễu màn hình radar.

Ngoài ra, Zubr cũng có thể thực hiện nhiệm vụ đặt thủy lôi, và nếu cần thiết sẽ yểm trợ hỏa lực cho lực đổ bộ. Tàu được trang bị 2 dàn phóng tên lửa Grad-M.

Bắt đầu từ những năm 1990, có 8 tàu tương tự đã phục vụ Hải quân Xô viết. Sau khi Liên xô tan rã, 5 tàu thuộc về Ukraina, 3 tàu vẫn ở Nga.

Phạm Trúc
.
.
.