Nga chế tạo áo khoác "tàng hình" cho pháo phản lực

Thứ Tư, 18/01/2017, 08:50
Nga làm cả thế giới ngỡ ngàng khi tuyên bố thiết kế được một hệ thống có thể khiến các tổ hợp pháo phản lực của họ biến mất trước radar và vệ tinh của kẻ thù.
Pháo phản lực vốn là hỏa lực mạnh mẽ nhất của pháo binh Nga từ thời chiến tranh thế giới thứ 2, tuy nhiên nó có một nhược điểm rất lớn là dễ lộ vị trí khi khai hỏa đặc biệt trong thời đại của chiến tranh công nghệ cao như hiện nay. Vì vậy các nhà khoa học Nga đã chế tạo một khí tài nhằm khắc phục nhược điểm này.

Theo tạp chí Izvestia lớp áo khoác tàng hình này thực chất là những lều với lớp khung bằng kim loại phủ ngoài bằng loại vải ngụy trang có thể chống lại các thiết bị trinh sát ảnh nhiệt từ máy bay không người lái, máy bay do thám hay vệ tinh.

Loại "lều" đặc biệt này có khả năng chịu gió lớn, mưa to, nhiệt độ dưói -50độ thậm chí là động đất cấp 6 (trong trường hợp kẻ địch phản pháo hoặc từ các vụ nổ bom hay đạn ở xung quanh). 

Nó dài 100 mét rộng 24 mét và cao đến 5 mét tổng diện tích bên trong lên tới 2.000 mét vuông. Tuy có kích thước khổng lồ nhưng thời gian triển khai chỉ mất vài giờ.

Bên trong mỗi "lều" là hệ thống cấp điện riêng, hệ thống thông gió, nước sưởi ấm riêng cũng như hệ thống chữa cháy độc lập. Mỗi căn "lều" như thế đảm bảo không có một tín hiệu nhiệt nào được phát ra kể cả khi dàn pháo phản lực khai hỏa.


Bộ Quốc phòng Nga cho biết, lữ đoàn pháo phản lực 338 thuộc quân khu phía Đông với 18 đơn dàn phóng Uragan là đơn vị đầu tiên được trang bị loại khí tài đặc biệt này. Từ đây đến cuối nă 2017 sẽ có thêm nhiều lữ đoàn pháo binh nữa được trang bị loại dàn phóng này. 

Hiện Nga đang duy trì 200 dàn phóng phản lực cỡ 220mm Smerch và 100 dàn phóng 300mm Uragan trong biên chế. Với tầm phóng từ 20-70km, cùng với đạn dẫn đường thế hệ mới và khí tại đặc biệt này lực lượng pháo binh Nga sẽ tiếp tục đóng vai trò là "hỏa thần trên chiến trường".

Hậu Nghệ
.
.
.