Máy bay do thám TR-X kẻ thay thế huyền thoại U2

Thứ Năm, 17/09/2015, 21:41
Hãng Lockheed Martin đã cung cấp cho Không quân Mỹ chiếc máy bay do thám tầm cao TR-X nhằm thay thế cho loại phi cơ trinh sát chiến lược huyền thoại U2.

Thông tin trên được hãng Lockheed đưa ra trong cuộc họp thường niên của  hiệp hội Không quân vào hôm 14/9 vừa qua. Theo ông Scott Winstead, giám đốc kinh doanh chương trình U-2 của Lockheed Martin cho biết TR - X được thiết kế bởi một chi nhánh của tập đoàn này và sẽ thay thế cho U2 khi loại phi cơ này "nghỉ hưu" vào năm 2019.

Huyền thoại U2 sẽ nghỉ hưu vào năm 2019.

Có ngoại hình tương tự U2, TR-X cũng sử dụng động cơ GE F118 cũng mang được 1 trọng tải vũ khí tương tự và sải cánh dài giúp nó đạt tới độ cao 21 km. Theo ông Winstead, TR-X là một bước kế tiếp giữa loại U2 có người lái và chiếc RQ-4 Global Hawk không người lái của Northrop Grumman.

Tuy nhiên có một điểm khác khi U2 ra đời với nhiệm vụ trinh sát chiến lược (đột nhập sâu không phận của đối phương), trong khi TR-X sẽ nghiêng cho nhiệm vụ chiến thuật.

Chiếc TR –X sẽ thế chỗ nó.

Winstead nhấn mạnh yếu tố "chiến thuật" này và cho biết chiếc máy bay này dễ lái như một chiếc ô tô và nói thêm rằng TR-X là một thiết kế có tính sống sót cao trong hoàn cảnh các thiết bị bay không người lái đang tràn ngập trong lực lượng USAF.

Bình Nguyễn (theo Janes)
.
.
.