Israel phàn nàn Nga cung cấp vũ khí cho Hezbollah

Thứ Hai, 25/07/2016, 16:54

Thủ tướng Israel Netanyahu khẳng định vũ khí Nga xuất hiện ở Lebanon trong cuộc điện đàm mới đây với Tổng thống Putin vào ngày 23-7. 

Nguồn tin tình báo Israel cho biết, một số máy bay không người lái có “nguồn gốc” Moscow đã bay từ Syria vào không phận Israel trong ngày 17-7.

Tình báo Israel than phiền, sau cuộc điện đàm, “Kremlin ban hành một tuyên bố nhạt nhẽo cho biết 2 nhà lãnh đạo đã thảo luận với nhau về cuộc chiến chống khủng bố và cả 2 bên đều thống nhất hợp tác ở các cấp độ khác nhau”.

Nguồn tin tình báo quân đội Israel (AMAN) khẳng định, máy bay không người lái không phải của Iran hay Hezbollah mà thuộc về Nga.

AMAN tuyên  bố, Nga đang sử dụng máy bay do thám tinh vi Forpost được Israel phát triển để do thám  và thu thập thông tin tình báo ở Syria, Ukraina và mục tiêu khủng bố ở dãy núi Caucasian.

Israel đang than phiền Nga cung cấp vũ khí cho Hezbollah

Nếu AMAN đúng, một máy bay không người lái của Nga do Israel phát triển đã được sử dụng để do thám Israel sau khi nó được phóng từ một căn cứ của Iran hoặc Hezbollah ở dãy núi Qalamun. Hành động này vượt qua “giới hạn đỏ”.

“Thêm một sự xúc phạm gây tổn thương”, AMAN bình luận, thiết bị gây nhiễu sóng điện tử trên máy bay không người lái được dùng để vô hiệu tên lửa và gây khó khăn cho máy bay chiến đấu của Israel ngăn chặn nó.

Tuy nhiên, theo tình báo Israel, máy bay không người lái không phải  vũ khí đáng sợ mà là tên lửa đất đối đất tầm trung Scud C, Fetah-110 mua từ Iran.

Fateh-110 là loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn được phát triển và chế tạo tại Iran bởi Tổ chức Công nghiệp Hàng không Iran. Loại tên lửa này đã được thử nghiệm hoàn tất năm 2002 và đã đưa vào sản xuất hàng loạt.

Fateh-110, dài 8,8m, đường kính 61cm sử dụng một tầng nhiên liệu rắn để đẩy nó lên cao với khả năng mang đầu đạn 450 – 500 kg thuốc nổ mạnh hay bom chùm.

Phía trước của tên lửa có 3 vây hình tam giác và phía sau có 4 vây để giữ ổn định hướng bay, tầm bắn tối đa 300km, tốc độ nhanh hơn tốc độ âm thanh 3,5 lần. Độ chính trong bán kính 10m.

Tên lửa có thể gắn trên ba hệ thống phóng di động gồm:  S-75 Dvina, Zelzal và và Zolfaghar.

Tên lửa Scud có kích thước tổng thể dài 11,2 m, đường kính 0,88 m, nặng 5,8 tấn, mang một đầu đạn duy nhất, tầm bắn tối đã cũng đạt  300km.

Dòng tên lửa  có thể duy trì được tình trạng tốt trong khoảng hơn 20 năm mà không cần có sự can thiệp lớn về mặt kỹ thuật. Chúng có thể được đặt trên các xe phóng di động bánh lốp hoặc trên một khung gầm xe bánh xích.

Scud là lớp các tên lửa đạn đạo chiến thuật được Liên bang Xô viết triển khai trong thời kỳ Chiến tranh lạnh và xuất khẩu rộng rãi tới nhiều nước khác trên thế giới.

Tên lửa Fetah-110 của Iran.

Tên lửa sử dụng  đầu đạn nhiệt áp, hoặc đầu đạn mẹ chứa 40 đầu đạn con để sát thương diện rộng, hay tương đương 100 × 5 kg quả bom chống bộ binh nhỏ.

 Nguồn tin tình báo Israel cho biết, các lô vũ khí của Nga xuất cho quân đội Syria vượt quá yêu cầu, số dư được bí mật bán cho Hezbollah. Tel Aviv đã liên tục không kích các đoàn xe chở vũ khí ra khỏi Syria để đến Lebanon sau khi tiếp nhận thông tin từ AMAN.

“Bằng chiến thuật này, nguồn tin quân đội của chúng ta cho biết, Hezbollah đã thành công khi chiến đấu, không chỉ ở Syria mà còn cả Lebanon nhờ vũ khí Nga cung cấp vào năm ngoái ở cấp độ tiểu đoàn. Vào tháng 6-2015, lượng  vũ khí đạt đến cấp độ binh đoàn. Nga không chỉ cung cấp phần cứng, mà còn cả tên lửa chống máy bay và chống xe tăng chiến đấu”, tình báo Israel truyền thông trong nước biết.

Tuy nhiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bác bỏ khiếu nại của Israel cho rằng Moscow đang cung cấp vũ khí cho Hezbollah. Điện Kremlin đã phân tích rõ với giám đốc Tình báo Trung ương Israel (MOSSAD), ông Yossi Cohen nhân  chuyến thăm Nga trong tháng 7 này.

Phạm Trúc
.
.
.