Hỏa thần Kalibr đang dội bão lửa xuống đầu IS của Hải quân Nga có gì đặc biệt?

Thứ Năm, 10/12/2015, 10:11
Ngày 9-12, các hãng truyền thông Nga đã đồng thời công bố một đoạn video cho thấy tàu ngầm diesel điện Rostov-on-Don thuộc lớp Kilo đã phóng tên lửa hành trình 3M-54 Kalibr vào các mục tiêu của IS tại Syria. Vậy loại tên lửa này có gì đặc biệt.

Trước tiên cần nhắc lại đây không phải là lần đầu Nga sử dụng loại tên lửa này trong chiến dịch chống IS tại Syria. Trước đó vào ngày 7-10, các tàu khinh hạm của Nga trên biển Caspian cũng đã sử dụng loại tên lửa này để tấn công các mục tiêu của IS tại Syria ở khoảng cách lên tới 1.500 km.  Ngoài ra việc không quân Nga đang làm chủ bầu trời ở Syria thì dùng tên lửa hành trình tầm xa đánh IS là một sự "phí phạm", vậy mà Nga đã dùng nó đến hai lần có ý gì?.

Tên lửa hành trình 3M-54 Kalibr. 

Lý do thực sự có lẽ sự khẳng định ưu thế về mặt công nghệ vũ khí thông thường của Nga vốn lâu này luôn bị truyền thông phương Tây đặt dấu hỏi ngờ vực. Loại tên lửa  3M-54 Калибр (Kalibr - Klub) and 3M-14 Бирюза (Biryuza) là một loại tên lửa hành trình đa năng do Cục thiết kế Novator (OKB-8) thiết kế. Nó có khả năng tiến công cả mục tiêu trên biển, ngầm, trên mặt đất, mục tiêu cố định và di động.

Hệ thống tên lửa hành trình 3M-54 Kalibr được ngụy trang trong container.

Kalibr có thể được phóng từ các bệ phóng khác nhau từ tàu chiến, ống phóng ngư lôi 533mm của tàu ngầm đến các bệ phóng đặt trên mặt đất. Một điểm nữa làm nên sự đáng sợ của loại tên lửa này là khả năng bay của nó. Không giống như sản phẩm tương tự của Mỹ là Tomahaw chỉ có khả năng bay cận âm, Kalibr có khả năng bay siêu âm với tốc độ đạt tới 2.9 march. 

Sở dĩ có được điều này bởi các nhà thiết kế Nga đã cho Kalibr có khả năng tự cắt bỏ đôi cánh bay (biến thể chống hạm Sizzler) nhờ đó nó đạt tốc độ cao hơn đồng thời cũng linh hoạt hơn trước các hệ thống phòng không của đối phương.

Tên lửa hành trình 3M-54 Kalibr.

Việc Nga thực hiện 3 lần phóng loại tên lửa Kalibr từ các khinh hạm trên biển Caspian và tàu ngầm lớp Kilo trên Địa Trung Hải nhắm chính xác vào các mục tiêu của IS trên lãnh thổ Syria là một lời nhắn ngầm của nhà sản xuất vũ khí xứ Bạch Dương tới các khách hàng tiềm năng, giúp tăng sức cạnh tranh đáng kể cho các mặt hàng vũ khí Nga trên thị trường quốc tế. Chính vì thế dù mang tiếng "mang dao mổ trâu giết gà", Nga vẫn không tiếc khi bắn Kalibr diệt IS

Các biến thể của tên lửa Kalibr

Về mặt biến thể Kalibr được chia ra rất nhiều những nếu xét trên cơ cấu phóng thì có các kiểu chính như sau:

Kiểu S được thiết kế để phóng từ tàu ngầm, kiểu N được thiết kế để phóng từ tàu nổi, và kiểu K đặt trong container có thể phóng từ nhiều loại phương tiện như tàu hỏa, tàu thủy hay xe chở container.

Nếu chia theo loại đầu đạn có thể mang gồm :

3M-54 - Biến thể chống tàu, dài 8.22 m, đầu đạn nặng 200 kg. Tầm bắn 440 - 660 km. Bay bám mặt biển với vận tốc cận âm, đạt vận tốc siêu âm 2.9 mach và độ cao bay là 15 foot (4,6 m) ở pha cuối.

3M-54E - Biến thể xuất khẩu của 3M-54, tầm bắn bị cắt giảm còn 220 km.

3M-14T - Biến thể tấn công mục tiêu trên đất liền có hệ điều khiển quán tính. Dài 6,2 m, đầu nổ 400 kg. Tầm bắn 2.500 km. Vận tốc cận âm ở pha cuối.

3M-14TE - Biến thể xuất khẩu của 3M-14T, tầm bắn bị cắt giảm còn 300 km.

91RE1 - Biến thể chống ngầm phóng từ tàu ngầm, với một ngư lôi chống ngầm. Dài 8.0 m, tầm bắn 50 km. Vận tốc siêu âm. Ngư lôi có một đầu đạn nặng 76 kg. Chỉ dành cho tàu ngầm. Biến thể này cùng với biến thể 91RE2 có tính năng kỹ chiến thuật tương đương như hệ thống tên lửa/ngư lôi ASROC/SUBROC của Mỹ.

91RE2 - Biến thể chống ngầm, với một ngư lôi chống ngầm. Dài 6.5 m, tầm bắn 40 km, vận tốc siêu âm. Ngư lôi có một đầu đạn nặng 76 kg. Chỉ dành cho tàu nổi. Đây là biến thể nhẹ nhất trong tất cả các biến thể, trọng lượng phóng là 1300 kg.

Một biến thể được phát triển từ năm 2012, được tuyên bố có tầm bắn 4.000 km và vận tốc tối đa là 3 mach.

Bình Nguyễn
.
.
.