Dự án chế tạo máy bay đa chức năng của Nga - Ấn "chết yểu"?

Thứ Ba, 14/03/2017, 22:18
Theo tờ HinduTime một trong những dự án hợp tác quốc phòng quan trọng giữa Ấn Độ và Nga đã đổ bể sau khi cường quốc Nam Á chọn Ukraine làm đối tác mới.

Dự án hợp tác chế tạo máy bay vận tải đa chức năng tầm trung MTA hay còn gọi là Ilyushin Il-214 đã chính thức đóng cửa. 

Theo Hindu Time thì công ty chịu trách nhiệm phát triển dự án này MTAL (một liên doanh giữa Hindustan Aeronautics Ltd (HAL) và Ilyushin) sẽ đóng cửa trong một thời gian ngắn sắp tới

Dự án MTA sắp bị khai tử ?

Nguồn tin của Hindu cho biết dự án đã đóng băng một năm trước, Công ty MTAL gần như không có một hoạt động nào trong 2 năm qua. Tháng 2-2017,  Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành HAL Suvarna Raju cho biết "dự án MTA tiến triển không tốt ", ông Raju cũng úp mở nói số phận của MTA sẽ được quyết định trong năm 2017 này.

Trước đó vào ngày 13-1-2016, các phương tiện truyền thông nhà nước Nga đã thông báo rằng Ilyushin đã "đóng băng" dự án MTA và Nga sẽ chịu trách nhiệm về việc thiết kế chi tiết và sản xuất máy bay.

Những động thái kể trên diễn ra sau khi công ty công nghiệp Reliance Defense của Ấn Độ ký kết thảo thuận hợp tác sản xuất một loại máy bay vận tải lưỡng dụng (cả dân sự lẫn quân sự) với hãng Antonov của Ukraine vào tháng 4-2016.
AN-178 đang đầy hứa hẹn tại Ấn Độ

Theo đó sản phẩm hợp tác của Ấn Độ và Ukraine là một loại máy bay dựa trên nền tảng vận tải cơ tầm trung AN-148/An-178. Dự án này nhắm đến nhu cầu của Ấn Độ cần khoảng 200 máy bay như thế.

Một sản phẩm khác mà Ukraine cũng mong muốn bán cho Ấn Độ loại vận tải cơ mới nhất của mình đó là An-132, một máy bay vận tải hạng nhẹ sử dụng động cơ nhập khẩu từ Mỹ.

Các dự án của Ấn Độ và Nga hiện đang gặp nhiều trục trặc, một trong nhưng "khúc mắc" là việc chuyển giao công nghệ sản xuất. Moscow dường như không bán đi các công nghệ nền tảng của nước này.

Đơn cử như việc sản xuất xe tăng T-90, trong khi bán cả dây chuyền sản xuất cho NewDelhi nhưng người Nga lại ngại ngần việc tiết lộ cách thức sản xuất liều phóng cho đạn chống tăng.

B.N
.
.
.