Singapore ra mắt xe bọc thép “quái vật cơ khí”

Thứ Ba, 23/02/2016, 11:27
Ngày 22-2, trang tin Defence-blog đưa tin hãng ST Kinetics đã giới thiệu mẫu xe bọc thép mới nhất của mình loại Bronco New-Generation (Bronco-NG) trong khuôn khổ triển lãm hàng không Singapore Airshow 2016.

ST Kinetics là đơn vị sản xuất thiết bị mặt đất của tập đoàn quốc phòng Singapore ST Engineering. Loại xe bọc thép đa năng bánh xích Bronco là một loại thiết giáp chở quân trên mọi địa hình (All-Terrain Tracked Carrier -ATTC)

Xe thiết giáp Bronco New-Generation.

Theo Kỹ sư trưởng của chương trình Bronco ATTC  ông Yeo Wee Siang, chiếc  Bronco New-Gen đầu tiên đã được hoàn thiện vào tháng 3-2015 và hiện đã chạy thử khoảng 5.000km.

Biến thể Bronco-NG mang cối tự động 120mm.

Được phát triển từ những chiếc Bronco phiên bản cũ (được Singapore phát triển trong những năm giữa thập niên 1990 và phục vụ từ năm 2000), Bronco-NG vẫn giữ thiết kế 2 modul nhưng hoàn thiện với đầy đủ các trang bị vũ khí. 

Biến thể có hỏa lực mạnh nhất của Bronco-NG là SRAMS với một cối 120mm có tốc độ bắn siêu nhanh. Biến thể phổ thổng trang bị một tháp súng 12,7mm điều khiển từ xa hoặc một súng 7,62mm và súng phóng lựu đạn cỡ nòng 40mm, và 3 cụm ống phóng lựu đạn khỏi.

Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva và quân đội sử dụng loại phương tiện này khi tham gia cứu hộ trong đợt lụt khủng khiếp của nước này vào năm 2010.

Bronco-NG có thể chở 4 người (gồm cả tổ lái) ở modul phía trước và 8 người ở phía sau với thiết kế 3 cửa ra vào. Nó có tổng trọng lượng khoảng 10.200 kg, với sức chở khoảng 6300 kg, có thể tăng thêm 7.800 khi cần thiết. "Quái vật cơ khí" của Singapore có thể đạt tốc độ 65km/h trên đường nhựa và khoảng 4km/h dưới nước, tầm hoạt động lên tới 400 km

Các nhà phát triển cũng trang bị cho Bronco-NG hệ thống camera thời gian thực khi tổ lái chọn chế độ bảo vệ cao nhất hoặc khi di chuyển vào ban đêm.

Quân đội Anh là khách hàng ngoại đầu tiên của loại thiết giáp này.

Quân đội Anh từng mua những chiếc Warthog (lợn lòi) một biến thể của Bronco được tăng cường lớp giáp phòng hộ. Chiếc xe sau đó đã chứng minh khả năng hoạt động vô cùng hiệu quả trên các địa hình như sa mạc, tuyết , đầm lầy... cũng như bảo vệ an toàn binh lính trước các mối đe dọa từ mìn, hay IDE .


Bình Nguyễn
.
.
.