Đợt triệu hồi xe lớn nhất trong lịch sử ngành ô tô

Thứ Tư, 20/05/2015, 09:49
Hôm qua (19/5), các nhân viên thuộc Sở GTVT Liên Bang Mỹ đã công bố về viêc Công ty Takata của Nhật đồng ý triệu hồi khoảng 34 triệu phương tiên vì lỗi túi khí. Đây là đợt triệu hồi lớn nhất trong lịch sử Mỹ.
Thỏa thuận triệu hồi 33,8 triệu phương tiện thực hiện bởi Takata là do sức ép và các khoản phí phạt gia tăng theo điều lệ Liên Bang qua hơn 1 năm nay.

Takata là nhà sản xuất túi khí lớn, cung cấp cho nhiều đối tác là những tập đoàn chế tạo ô tô lớn trên thế giới như Ford, Honda, Toyota…Nhà sản xuất túi khí này đang chịu mức phạt là 14 nghìn USD một ngày kể từ cuối tháng Hai mà tính đến nay thì khoản nộp phạt đó đã lên tới 1,2 triệu USD.

Chính người đứng đầu Bộ GTVT và Cục An Toàn Giao Thông đường cao tốc Quốc Gia đã đưa ra thông báo đã đạt được thỏa thuận với Takata.

Thử nghiệm an toàn túi khí.

Vấn đề phát sinh ở đây là hóa chất giúp làm bung túi khí khi có va chạm mạnh có thể nổ với lực ép lớn khiến thổi tung những mảnh kim loại của chiếc bơm khí và văng về phía những người ngồi sau vô-lăng. Tính đến nay đã có 6 người chết và hơn 100 ca bị thương vì lỗi này.

11 nhà sản xuất ô tô trong đó bao gồm Honda Motor Co. và Toyota Motor Corp. đã triệu hồi 17 triệu phương tiện tại Mỹ và hơn 36 triệu phương tiện trên toàn thế giới cũng vì vấn đề này. Tuy nhiên thì vẫn chưa rõ là nhà sản xuất ô tô nào chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ đợt triệu hồi trên diện rộng này.

Việc thu hồi phương tiện vì lỗi túi khí Takata đã làm cho vụ việc thu hồi 2.6 triệu chiếc xe của General Motors thuộc dòng xe nhỏ vì lỗi công tắc đánh lửa công bố rộng rãi hồi năm ngoái trở nên nhỏ lại, kể cả việc Toyota triệu hồi 10 triệu phương tiện vì lỗi tăng tốc ngoài ý muốn cũng vậy.

Các nhà điều tra cho hay cuộc điều tra đã không xác định được chính xác nguyên nhân gây ra việc nổ tung nhưng cho biết họ không thể chờ đợi đến khi tìm ra nguyên nhân thì mới vào cuộc bởi có thể sẽ có thêm nhiều thương vong nữa xảy ra vì lỗi không đáng có này.

Minh Long (Theo Foxnews)
.
.
.