Zonda Cinque Roadster - tuyệt tác của thế giới xe

Thứ Ba, 17/08/2010, 14:09
Đắt nhất, mạnh nhất trong các dòng xe của Pagani, cùng số lượng sản xuất vô cùng hạn chế, Cinque Roadster trở thành hiện tượng được săn lùng.

Đôi nét về Zonda Cinque Roadster

Đầu tiên, phải khẳng định Zonda Cinque Roadster là một siêu xe rất đẹp, hiếm có và rất đắt. Cinque Roadster cũng có thể sẽ là phiên bản chính thức cuối cùng của dòng xe Zonda, trước khi hãng siêu xe danh tiếng tới từ Ý giới thiệu một siêu xe thay thế Zonda vào năm tới.

Những ai đã từng theo dõi và biết đến siêu xe này đều sẽ nhớ rằng sẽ chỉ có năm chiếc Zonda Cinque Roadster xuất xưởng. Giá trước thuế của Zonda Cinque Roadster là khoảng 1.3 triệu Euro – tương đương 1.07 triệu bảng, một trong những mức giá xe cao nhất thế giới. 

Có thể bạn sẽ thắc mắc vì sao chiếc xe đầu tiên của Pagani, chiếc Zonda C12 còn khá rẻ, trong khi đó Zonda Cinque Roadster lại đắt đến vậy. Câu trả lời là sự hoàn thiện không ngừng về công nghệ, vật liệu, sự xa xỉ trên từng thế hệ xe được sản xuất ra đã khiến Zonda Cinque đạt tới mức cao nhất và sự đầu tư và sáng tạo của Pagani.

Cinque được phát triển từ khung gầm và kết cấu của siêu xe Zonda R, với chất liệu cacbon-titanium, một loại vật liệu được phát triển bởi Pagani, vật liệu này bền hơn và cứng hơn so với chất liệu sợi cacbon. Kiểu dáng của Zonda Cinque Roadster cũng có đôi chút thay đổi so với Zonda R, với phần cản trước, cánh gió và sàn xe mới.

Tuy nhiên, phải khẳng định một trong những lý do khiến Zonda Cinque Roadster đắt chính là số lượng sản xuất hạn chế của dòng xe này. Nhiều khách hàng sẵn sàng bỏ tiền để sở hữu “của hiếm” như Zonda Cinque Roadster.

Một siêu xe hấp dẫn

Mọi thứ bạn hy vọng ở một siêu xe triệu đô đều có ở Zonda Cinque Roadster. Phong cách hướng ngoại, những chi tiết thiết kế tuyệt vời, một chiếc xe đẹp hơn, mạnh hơn và nhanh hơn. Trọng lượng khô của Zonda Cinque Roadster là khoảng 1.210 kg, nhẹ hơn Zonda F. Thậm chí khi mang trong mình khoảng 100 kg nhiên liệu, tỷ số công suất/trọng lượng và cả momen/trọng lượng của Zonda Cinque Roadster vẫn tương đương với “ông hoàng tốc độ” Bugatti Veyron.

Với sức mạnh lớn như vậy, không có gì đáng ngạc nhiên khi Zonda Cinque Roadster có được hiệu suất cao. Siêu xe Zonda Cinque Roadster được trang bị động cơ V12 7.3 lít với công suất tối đa 678 mã lực. Cinque Roadster đạt momen xoắn cực đại 780 Nm ở tốc độ động cơ khoảng 4.000 vòng/phút, nhưng chỉ ở tốc độ động cơ khoảng 2.000 vòng/phút, động cơ của xe đã tạo ra momen khoảng 700 Nm. 

Ngay cả khi bạn đang gài số 6, kiểm soát sức mạnh của Zonda Cinque Roadster cũng không hề dễ dàng. Và khi tốc độ động cơ vượt qua con số 4.000 vòng/phút, chiếc xe giống như một cỗ máy không thể kiểm soát.

Nhưng đó chỉ là một nửa sự hấp dẫn ở những chiếc xe như Cinque Roadster, bạn phải học cách “đọc thuộc” những con đường, suy nghĩ về các điều kiện hoạt động và tìm ra cách để sử dụng hết những gì mà chiếc xe có thể mang lại. Bạn sẽ không gặp nhiều khó khăn để làm những điều trên nếu bạn đang điều khiển Zonda, bởi đây là một chiếc xe mạnh cùng với khả năng vận hành chính xác, với khả năng điều tiết sức mạnh tuyệt vời.

Dù lịch sử thương hiệu Pagani chưa “dày” như Lamborghini, Ferrari hay những hãng siêu xe hàng đầu khác, cùng với lượng xe tạo ra rất hạn chế, nhưng những ấn tượng về cái tên Zonda là không bao giờ thiếu. Chiếc xe mang tới cho bạn những cảm giác rất khác, khả năng vận hành chính xác, hệ thống phanh phản ứng nhanh và rất phù hợp với sức mạnh từ động cơ, và tất nhiên là cả những chế độ cài đặt với hệ thống treo của xe.

Tuy nhiên, không giống những chiếc Zonda khác, Cinque sử dụng bộ ly hợp mới cùng với hộp số bán tự động sáu cấp, với ba chế độ lái khác nhau, với ba tốc độ sang số khác nhau với khả năng vận hành khác nhau ở từng chế độ. Hộp số của Zonda Cinque tạo được những ấn tượng thực sự với bất cứ ai. Tuy vậy, khi đặt cạnh những chiếc xe Ferrari với những hộp số hiện đại bậc nhất, hộp số của Zonda Cinque có vẻ hơi lỗi thời. 

Một trong những tác dụng của bộ khung cacbon-titanium chính là việc chiếc xe sẽ không phải hy sinh quá nhiều trọng lượng để có thể biến đổi từ bản Coupe sang bản Roadster. Trên thực tế, trọng lượng của Cinque Roadster chỉ năng hơn Cinque Coupe đôi chút, và trong cách bài kiểm tra, tính năng vận hành của hai chiếc xe này gần như không có sự khác biệt.

Dù có khả năng tài chính, bạn cũng khó lòng có được một chiếc Cinque Roadster, bởi đơn giản cả năm chiếc  đã có chủ. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn muốn sở hữu một trong những chiếc Zonda, bạn có thể đặt hàng và Pagani sẽ đáp ứng yêu cầu của bạn với một phiên bản đặc biệt.

Theo AutoPro
.
.
.