Xe “lưỡng cư” của Hitler trong chiến tranh thế giới thứ II

Thứ Ba, 22/07/2008, 08:37
Ra đời từ kỷ nguyên thế chiến II, chiếc xe “lưỡng cư” Volkswagen Schwimmwagen 1944 một thời được sử dụng trong quân đội Đức vẫn làm trỗi dậy đam mê của những tay chơi xe amphicar đích thực.

Ngày 10/5 vừa qua, 1 chiếc Volkswagen Schwimmwagen 1944, dòng xe vắng bóng từ lâu kể từ thế chiến II có mặt tại triển lãm Bonhams Monte Carlo và được bán với giá 213.725 USD.

Chiếc Volkswagen Schwimmwagen năm 1944 có hệ thống dẫn động 4 bánh, thân xe chống nước, không cửa và cánh quạt co lại được. Ít người biết được dòng xe lưỡng cư này có một bề dày lịch sử khá thú vị.

Nhu cầu cho một thế hệ xe quân sự dũng mãnh trên cạn và kình ngư dưới nước đã đưa Hitler độc tài và Porsche xích lại gần nhau trong một mối quan tâm chung: chế tạo xe “lưỡng cư” dùng cho quân đội Đức. Kiểu xe Volkswagen Schwimmwagen năm 1944 dùng trong quân đội là kết quả của nhiều bước cải tiến và đổi mới.

Khởi đầu của Schwimmwage là chiếc xe Porsche 60 với khung chính vững chắc và động cơ làm mát bằng không khí. Nó được coi là mô hình lý tưởng cho xe Kübelwagen (tiếng Đức-xe ghế đơn) được đề xuất sử dụng cho quân đội Đức do đặc trưng trọng lượng nhẹ, tính năng mở. Sau đó, một số lượng nhỏ các xe Kübelwagens kiểu 62, kế thừa từ Porsche 60 được đưa vào sử dụng khi chiến tranh nổ ra. Sau một thời gian sử dụng loại xe đời đầu này, một số cải tiến được thêm vào và kết quả là loại xe 82 đời chót được đưa vào sử dụng trên toàn mặt trận.

Sau đó, một biến thể của kiểu 82 là loại xe Schwimmwagen 166, chiếc xe “lưỡng cư” này hầu như thay đổi kỹ thuật toàn bộ chứ không đơn thuần chỉ là cải tiến thông thường. Đặc tính nổi bật của Schwimmwagen là thân xe chống nước, không cửa theo thiết kế của Erwin Komenda “cộng sự” của Porsche, hệ thống dẫn động 4 bánh và có dẫn động cánh quạt khi chạy dưới nước.

Mẫu xe lưỡng cư được sản xuất với số lượng lớn nhất trong lịch sử này là mẫu đầu tiên được đăng ký vào Italy và ngày 25 tháng 8 năm 1947. Chiếc Schwimmwagen hoàn toàn này được khôi phục vào năm 1994 với động cơ dung tích 1.300cc hiện đại hơn, trong khi hệ thống cơ khí và cánh quạt vẫn hoạt động rất tốt. với điều kiện tốt như vậy, chiếc xe này đã được đề nghị hoàn thiện và cho đăng ký tại Italy.
 
“Tuổi thọ” trung bình của xe Schwimmwagen sau khi rời khu vực tập kết xe Wehrmacht ở Kassel khoảng 6 tuần. Phần lớn xe sẽ bị bỏ đi khi hết nhiên liệu hoặc bị sự cố. Nhiều chiếc khác làm mồi cho các đợt không kích hoặc chìm dưới đáy các con sông ở châu Âu.

Theo nhiều thống kê, sản phẩm Schwimmwagen có khoảng 15,000 chiếc, bao gồm cả một vài chiếc lắp ráp bởi người Anh. Bởi vì rất nhiều các loại xe quân sự không thể sử dụng sau khi tham chiến, tỉ lệ xe còn “sống sót” sau đó rất nhỏ; ước tính chỉ khoảng 500 xe Schwimmwagens còn tồn tại

Theo Mai Hoa (Autopro/Businessweeks)

.
.
.