Volkswagen tuyên bố, công ty sẽ bàn giao lại khoảng 500 công nhân mà họ đã mượn từ đơn vị thương hiệu cao cấp của Hungary năm 2016, giảm số lượng nhà thầu và sẽ không gia hạn hợp đồng có thời hạn.

Volkswagen sử dụng khoảng 14.000 lao động ở Slovakia. Việc kinh doanh ở Slovakia cũng sẽ giảm số lượng ca sản xuất tạo ra những chiếc SUV cao cấp hơn cũng như những chiếc xe gia đình nhỏ giá rẻ hơn bao gồm cả mẫu xe điện duy nhất hiện được sản xuất tại Slovakia của Volkswagen. 

Volkswagen cho biết động thái này là một phần trong nỗ lực tăng 30% hiệu quả vào năm 2025 vì công ty nỗ lực đầu tư cho việc chuyển đổi sang xe điện và xe tự hành sau vụ bê bối năm 2015 về kiểm tra khí thải của động cơ diesel.

Vào năm 2017, Volkswagen Slovakia đã chứng kiến ​​cuộc đình công đầu tiên kết thúc sau sáu ngày với một thỏa thuận tiền lương giúp công nhân có mức lương cao nhất trong số các nhà sản xuất ô tô ở Slovakia. Mặc dù vậy mức lương này vẫn ít hơn lương của nhân viên Volkswagen tại Đức.

Hiệp hội ô tô Slovakia cho biết, tổng sản lượng tại bốn nhà máy ô tô của Slovakia đã tăng lên 1,08 triệu xe trong năm 2018 và dự kiến ​​sẽ đạt 1,15 triệu chiếc trong năm nay. Điều này củng cố vị thế xe ô tô bình quân đầu người cao nhất thế giới của nhà sản xuất.

Nhưng việc tập trung vào xe chạy bằng xăng và dầu diesel truyền thống cùng tỷ lệ thấp trong các hoạt động nghiên cứu và phát triển có thể đe dọa mô hình kinh doanh của Slovakia trong những năm tới vì EU đặt mục tiêu giảm lượng khí thải carbon từ các phương tiện.

Ngành công nghiệp ô tô chiếm 13% tổng sản phẩm quốc nội của Slovakia, dự kiến ​​sẽ tăng 4,3% trong năm nay trước khi chậm lại và mang lại 35% xuất khẩu của nước.

Hông Lâm