Veyron Bleu Centenaire - Dấu ấn 100 năm Bugatti

Thứ Năm, 05/03/2009, 11:17
Ra đời để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 100 của Bugatti, phiên bản Bleu Centenaire không sử dụng kiểu thiết kế hai tông màu như các xe Veyron thông thường, mà chỉ dùng một gam xanh, nhưng kết hợp hai kiểu xử lý: bóng và mờ, tạo hình thức độc đáo cho chiếc xe.

Bleu Centenaire là phiên bản đặc biệt thứ 6 của dòng Bugatti Veyron, sau Sang Noir, Pur Sang, Hermès, Pegaso và Grand Sport.

Hai dải phía sau nóc xe, gương chiếu hậu và các lưới tản nhiệt được làm bằng nhôm bóng. Bộ la-zăng cũng làm bằng nhôm.

Trái ngược với các thông tin trước đây, cho rằng phiên bản đặc biệt này sẽ có công suất cực đại lên đến 1.400 mã lực và tốc độ tối đa 440km/h, tại Triển lãm ô tô Geneva 2009 đang diễn ra ở Thuỵ Sĩ, Bugatti cho biết động cơ của Bleu Centenaire vẫn là loại 16 xy-lanh 8.0L công suất 1.001 mã lực và mô-men xoắn 1250Nm như ở các xe Veyron thông thường.

Nét đặc biệt của Bleu Centenaire không nằm ở công suất động cơ mạnh mẽ hơn mà là tính thẩm mỹ và công nghệ. Theo thông tin ban đầu, với phiên bản đặc biệt này, các kỹ sư của Bugatti đã giảm được gần 100kg so với các xe Veyron tiêu chuẩn. Điều này có được nhờ việc tăng cường sử dụng các vật liệu nhẹ như sợi carbon và nhôm thay cho thép ở một số bộ phận.

Về hình thức, thay vì kết hợp hai tông màu như các xe Veyron thông thường, phiên bản Bleu Centenaire chỉ dùng màu xanh, nhưng với hai kiểu xử lý: bóng và mờ. Việc chọn màu xanh cổ điển của Bugatti là cách kỷ niệm sinh nhật 100 năm. 

Hệ thống đèn LED mới, hệ thống kiểm soát khoảng cách đỗ xe và camera hỗ trợ quan sát sau giúp tăng độ an toàn cho phiên bản mới này của Veyron. Đồng thời đây cũng sẽ là trang bị tiêu chuẩn cho tất cả các xe Veyron từ năm 2009.

Về nội thất, phiên bản Bleu Centenaire sử dụng tông màu trắng tuyết. 

Giá xe Bugatti Veyron Bleu Centenaire dự kiến ở mức 1,35 triệu euro, tương đương 1,7 triệu USD.

Thành lập năm 1909 tại Molsheim, Pháp bởi nhà thiết kế và sản xuất ô tô Ettore Bugatti, 10 năm qua, hãng Bugatti đã xác lập những khái niệm mới trong ngành công nghiệp ô tô và thế giới siêu xe. Hiện nay, hãng thuộc sở hữu của tập đoàn Volkswagen

Theo Sỹ Hoàng (Dân trí/WCF)
.
.
.