Vespa S chính thức ra mắt tại Việt Nam

Thứ Ba, 23/03/2010, 10:01
Sản phẩm thứ hai của Piaggio Việt Nam đã chính thức ra mắt thị trường - Vespa S 125cc. Mẫu xe này có 4 màu: đen, trắng, đỏ và da cam, với giá bán 67,5 triệu đồng (đã bao gồm thuế GTGT).

Thiết kế
 
Vespa S 125cc có kích thước 1.770 x 705 mm (dài, rộng), chiều dài cơ sở 1.280 mm, trọng lượng tịnh 114kg (cùng kích thước với dòng LX tại Việt Nam), chiều cao yên 764 mm, cao hơn so với LX 5,9cm.
 
Thay đổi lớn nhất của dòng xe này là sự kết hợp giữa “quá khứ và hiện tại”, đó là kiểu đèn và gương chiếu hậu, đồng hồ tổng hình chữ nhật, gợi những đường nét của chiếc Vespa 50 Special 1960 và thiết kế thể thao hiện đại của Vespa Primavera. Chính vì những thay đổi này mà mẫu Vespa mới nhận được hai luồng đánh giá khen-chê khá cách biệt.

Bảng đồng hồ là hai mặt tròn hiển thị tốc độ với cả đơn vị km/h và dặm/h, bên dưới là nhóm đèn báo xăng/dầu, đèn pha, đèn xi-nhan, khóa chân chống…
 
Mẫu Vespa mới này được trang bị khá nhiều các chi tiết inox như thanh bảo vệ phía sau (đồng thời là tay nắm), nẹp xung quanh bảng đồng hồ, ốp đèn pha, đèn hậu, thanh nẹp phía đằng trước xe, hệ thống gương chiếu hậu…
 
Cũng như dòng LX, Vespa S không trang bị cảnh báo chống trộm. Tuy nhiên, mẫu xe mới đã cắt bỏ chức năng tự gạt của chân chống bên như của LX và lắp đặt thêm một công tắc không cho khởi động máy khi chân chống đang sử dụng.

Chiếc “mào” đặc trưng của mẫu Vespa đầu tiên lắp ráp tại Việt Nam - LX - vẫn được giữ lại trên mẫu Vespa S, nhưng thêm biểu tượng chữ S của dòng xe.
 
Vespa S có một số thay đổi so với chiếc LX ở vị trí hộc để đồ phía trước. Thay vì hộc kín, Vespa S sử dụng hai hộc bên không nắp và một chiếc móc khá thuận tiện để chứa những đồ nhỏ gọn và treo mũ bảo hiểm.

Các công tắc chức năng hai bên tay lái của chiếc Vespa S không thay đổi so với dòng LX đã ra mắt trước đó tại Việt Nam: bên tay trái với đèn pha/cốt, còi, xi-nhan; bên tay phải là hệ thống công tắc đèn sương mù/đèn pha; cùng một số thay đổi như các hình họa trên tay nắm (có logo Vespa), cửa thông tiếng còi, đèn hậu…

Nếu như trên phiên bản LX, yên xe được hạ thấp, có bản nhỏ, và bọc da một màu thì ở Vespa S, yên bọc da đen viền trắng, bản to và rộng hơn… Ngoài ra, nếu dòng LX được lắp lốp không xăm Maxxis sản xuất tại Đài Loan thì Vespa S sử dụng lốp Maxxis sản xuất tại Việt Nam.

Cũng giống như dòng LX, Vespa S được trang bị hệ thống phanh phía trước kiểu lò xo đơn, giảm chấn thủy lực phía trước; còn giảm xóc sau là lò xo ống lồng giảm chấn thuỷ lực. Hai dòng LX và S sử dụng chung hệ thống phanh đĩa 220mm phía trước và phanh tang trống phía sau.
 
Cốp dưới yên xe Vespa S khá rộng rãi, đủ chứa hai chiếc mũ bảo hiểm loại nửa đầu và một số vật dụng nhỏ.

Động cơ
 
Động cơ của Vespa S không khác nhiều so với LX: động cơ LEADER 125cc, xy-lanh đơn 4 kỳ, trục cam đơn, làm mát gió, khởi động bằng điện hoặc đạp chân, đạt tiêu chuẩn EURO3 về độ ồn và khí thải. Động cơ này cho công suất khoảng 10 mã lực tại 8.520 vòng/phút, mô-men xoắn tối đa 9,1Nm tại 7.250 vòng/phút và tốc độ tối đa 91 km/h. Vespa S có dung tích bình nhiên liệu 8,5 lít (gồm cả 2 lít dự trữ), có thể sử dụng xăng A92 (nhà sản xuất khuyến khích dùng xăng A95) và sử dụng dầu làm mát với chất lượng dầu tiêu chuẩn gốc tổng hợp SAE: 5W-40.

Vận hành

Vespa S có khả năng vận hàng tương tự như dòng LX trước đó: điều khiển đơn giản, thân xe có sự ổn định, cân bằng trên đường thành phố lớn, tiếng khởi động máy bằng điện vẫn mang đặc trưng của dòng Vespa…

Khi sử dụng ở tốc độ cho phép trong thành phố (dưới 40km/h), Vespa S vẫn bị giật mỗi khi tăng/giảm ga, đặc biệt khi vào những  đoạn cua gấp ở tốc độ thấp, chiều cao yên 764mm tạo cảm giác chơi vơi, khó kiểm soát với những ai có chiều cao trung bình hoặc chưa quen điều khiển xe ga.
 
Tuy nhiên, với tốc độ trên 40km/h, Vespa S tiếp tục phát huy thế mạnh về độ ổn định, khả năng bám đường mỗi khi thay đổi tốc độ.
 
Với giá bán 67,5 triệu đồng, cao hơn 6 triệu đồng so với LX 125, Vespa S 125 của Piaggio Việt Nam một lần nữa khiến người tiêu dùng băn khoăn: tân thời với Vespa S hay kinh tế với LX, vì ngoài một số thiết kế mới, công năng sử dụng của Vespa S không khác LX 125 đã ra mắt trong năm 2009.
 
Piaggio cho biết, tính đến tháng 1/2010, Piaggio Việt Nam đã đạt con số hơn 28 nghìn xe bán ra (chiếm 16% thị phần xe máy trong nước), với tỷ lệ nội địa hóa đã đạt 70%

Theo Dân trí
.
.
.