Triển lãm ô tô Sydney 2008: Bữa tiệc vắng “sao”

Thứ Hai, 13/10/2008, 14:30
Thật dễ nản lòng nếu phải tổ chức một bữa tiệc mà biết chắc chỉ có ít người tới tham dự. Nhưng đó lại chính là tình cảnh của ban tổ chức Triển lãm ô tô Sydney 2008, khi hầu hết những tên tuổi lớn trong làng xe hơi đều vắng mặt.

Bữa tiệc vắng “sao”

Ban tổ chức Triển lãm ô tô Sydney 2008 có thể cố gắng thuyết phục rằng chỉ riêng sự tham gia của Lamborghini, Ferrari và Maserati cũng đã đủ để người xem cảm thấy hài lòng sau khi bỏ ra 18 đôla mua vé vào cửa. Họ cũng có thể bổ sung thêm rằng sự hiện diện của hai siêu xe nhanh nhất thế giới - Pagani Zonda và Koenigsegg CCX - là đủ để hâm nóng sàn triển lãm.

Tuy nhiên, thực tế là chỉ chừng đó thôi, dù ấn tượng, nhưng chưa đủ phác hoạ bức tranh toàn cảnh của ngành công nghiệp ô tô thế giới. Do đó, khó có thể coi Sydney Motor Show 2008 là một triển lãm thành công trọn vẹn.

Một loạt tên tuổi lớn trong ngành chế tạo xe hơi đều không có mặt tại Triển lãm ô tô Sydney 2008, gồm Audi, Alfa Romeo, Aston Martin, Bentley, BMW, Citroen, Fiat, Hummer, Jaguar, Land Rover, Mercedes-Benz, Mini, Porsche, Proton, Rolls-Royce, Saab, Smart và SsangYong. Tại sao lại như vậy?

Câu trả lời đơn giản

Lãnh đạo Audi tại Úc cho rằng hai thành phố Melbourne và Sydney của Úc nên ngồi lại cùng nhau để thông qua kế hoạch tổ chức triển lãm ô tô luân phiên, thay vì năm nào cả hai cũng tổ chức.

Ông lập luận rằng, triển lãm ô tô Paris (Pháp) và Frankfurt (Đức) đã chọn giải pháp tổ chức xen kẽ nhau, hai năm một lần dù có khoảng 250 triệu khách tham quan tiềm năng. Trong khi đó, mỗi năm tại Úc diễn ra hai triển lãm lớn ở Sydney và Melbourne, bên cạnh các triển lãm nhỏ tại Brisbane, Adelaide và Perth, chỉ để thu hút 20 triệu người tiêu dùng.

Các nhà sản xuất ô tô cho biết vấn đề ở đây là chi phí tham gia triển lãm khá cao nên họ không thể tham gia tất cả. Audi tiết lộ họ phải đầu tư khoảng 1,5 triệu USD cho mỗi lần tham gia triển lãm.

Theo tính toán của các nhà sản xuất, ngân sách marketing dùng để chi cho các hoạt động marketing và tiếp thị, như tài trợ các giải tennis hay chương trình opera, còn hiệu quả hơn là tham gia nhiều triển lãm.

Các nhà sản xuất ô tô đã nhiều lần vận động tổ chức triển lãm ô tô tại Melbourne và Sydney luân phiên, thay vì trong cùng một năm như hiện tại, tháng 2 tại Melbourne và tháng 10 tại Sydney, vì họ cho rằng tham gia hai triển lãm một năm ở một nước là quá tốn kém.

Tuy nhiên, mọi nỗ lực đều thất bại, ban tổ chức của cả hai triển lãm không thể đạt được thoả thuận như các nhà sản xuất ô tô mong muốn. Cả hai đều không muốn tổ chức cách năm.

Triển lãm ở Melbourne do Phòng thương mại ô tô bang Victoria tổ chức, còn triển lãm ở Sydney do Phòng công nghiệp ô tô liên bang Úc (FCAI)  tổ chức. Đây là hai tổ chức độc lập.

Người phát ngôn của Alfa Romeo, Citroen và Fiat tại Úc, ông Edward Rowe cho biết: “Cách thức tạo và giữ liên lạc với khách hàng của chúng tôi đã có nhiều thay đổi trong 4-5 năm qua; theo đó, mọi hoạt động đều phải được đánh giá về mặt hiệu quả và chi phí”.

Không phải tất cả mọi hãng đều có tiềm lực tài chính và có hứng thú tham gia cả hai triển lãm tại Melbourne và Sydney. Tuy nhiên, cũng có nhiều nhà sản xuất ô tô có quan điểm khác về việc tham gia triển lãm.

Bà Lenore Fletcher, người phát ngôn của Mitsubishi tại Úc, cho biết các triển lãm ô tô đều rất tốn kém, nhưng họ đánh giá cao cơ hội hàng năm được tiếp xúc với khách hàng tại tất cả các thành phố lớn.

Ông John Pranger, Giám đốc marketing của Honda tại Úc, cũng nói: “Chúng tôi cho rằng cả hai triển lãm ô tô đều có giá trị lớn đối với chúng tôi. Các triển lãm ô tô có đối tượng khán giả khác nhau.”

Trong khi đó, ông Sinead McAlary, đại diện Ford, cho rằng các triển lãm ô tô là cơ hội tốt để họ giới thiệu sản phẩm. Nhưng sẽ tốt hơn nếu các nhà tổ chức của cả hai triển lãm cân nhắc một giải pháp hiệu quả hơn về mặt kinh tế, tức là hai triển lãm diễn ra luân phiên mỗi triển lãm vào một năm. Tại Triển lãm ô tô Sydney 2008, Ford giới thiệu mẫu xe Fiesta.

Thương hiệu ô tô phổ biến nhất ở Úc, Toyota năm nay đã tham gia cả hai triển lãm. Lexus, mác xe sang của Toyota, cho rằng việc BMW, Audi và Mercedes-Benz không tham gia triển lãm là cơ hội để họ “tung hoành”.

Mác xe sang mới thâm nhập thị trường Úc là Cadillac cũng cho rằng việc nhiều đối thủ cạnh tranh không tham gia triển lãm Sydney là cơ hội tốt cho họ.

Dù thiếu vắng nhiều tên tuổi lớn, nhưng Triển lãm ô tô Sydney 2008 vẫn có nhiều xe đáng chú ý, như các mẫu xe chạy điện của GM và Nissan.

Toyota giới thiệu mẫu Hybrid X, được cho là mang nhiều nét thiết kế của mẫu Prius thế hệ kế tiếp. Lexus đem đến một mẫu xe hybrid có hình thức rất giống RX350, còn Suzuki có phiên bản concept của mẫu xe hạng trung đầu tiên của hãng. Mazda gây chú ý với mẫu Taiki concept.

Bên cạnh đó là các mẫu xe tính năng vận hành cao của Ferrari, Maserati, Koenigsegg…

Theo Nhật Minh (Dân trí/Drive)
.
.
.