Toyota phát triển dòng xe giá rẻ 5.000 USD

Thứ Năm, 13/11/2008, 10:02

Toyota sẽ cùng hãng con Daihatsu sản xuất dòng xe giá rẻ ở Ấn Độ để cạnh tranh với các đối thủ Tata Motors, Nissan-Renault và General Motors.

Thông tin trên được tờ Asahi của Nhật đăng tải ngày 11/11. Theo đó, Toyota sẽ khai sinh một thương hiệu giá rẻ hoàn toàn mới, độc lập giống như hãng xe hạng sang Lexus và những chiếc Scion dành riêng cho Mỹ.

Xe được sản xuất vào 2015 tại nhà máy Bangalore và đưa sang Brazil. Toyota đang xây nhà máy thứ hai tại Ấn Độ với công suất vào khoảng 100.000 xe mỗi năm, khai trương năm 2010.

Toyota không đưa ra lời bình luận nào về thông tin trên. Trước đó, các quan chức của hãng này tuyên bố không "mặn mà" với xe giá rẻ vì lo ngại ảnh hưởng tới thương hiệu. Tuy nhiên, khai sinh một nhãn hiệu khác là hoàn toàn có thể, giống như Toyota từng "nâng hạng" lên với Lexus và khu biệt ở từng thị trường giống Scion.

Với sự tham gia của Toyota, Ấn Độ trở thành trận địa của cuộc chiến xe giá rẻ. Trước đó, General Motors, liên doanh Renault-Nissan cũng tuyên bố sẽ sản xuất dòng xe này tại đây.

Các hãng nội địa cũng không kém cạnh. Tata Motors hiện nổi như cồn khi sắp đưa vào sản xuất hàng loạt chiếc Nano giá chỉ 2.500 USD, vào loại rẻ nhất thế giới.

Ở Ấn Độ, có tới hơn 75% ôtô đang lưu hành là hạng nhỏ. Điều thú vị là là hãng có danh số cao nhất không phải là những cái tên quen như General Motors, Toyota, Honda hay Ford. Mà là Suzuki. Chiếm tới 50% thị phần, doanh số Suzuki bằng tất cả các hãng cộng lại.

Hiện tại, mẫu xe rẻ nhất là Maruti 800 giá 4.500 USD, chiếm một nửa tổng số xe đang lưu thông ở đất nước của đạo Hindu. Maruti là nhà sản xuất Ấn Độ nhưng nằm dưới quyền kiểm soát của Suzuki Motor

Theo Trọng Nghiệp (VnExpress/Automotive News)
.
.
.