Top 5 máy bay trực thăng thương mại đắt nhất thế giới

Thứ Hai, 20/01/2014, 14:04
Linh hoạt và hiện đại, máy bay trực thăng được sử dụng trong rất nhiều lĩnh vực từ dân dụng tới quân sự và còn là phương tiện để giới thượng lưu thể hiện đẳng cấp.

Cùng điểm mặt những dòng máy bay trực thăng thương mại có giá cao nhất thị trường hiện nay:

1. Eurocopter EC225 Super Puma Mk II+

Giá bán khởi điểm: 29 triệu USD

Máy bay trực thăng Eurocopter EC225 Super Puma Mk II+.

Mẫu máy bay trực thăng thương mại đắt nhất thế giới Eurocopter EC225 Super Puma Mk II+ xuất xưởng lần đầu năm 2004 với khả năng chuyên chở tối đa 19 người. Sau gần 10 năm có mặt trên thị trường, dòng máy bay này vẫn rất ăn khách dù giá ngất ngưởng.

Dòng máy bay trực thăng này không chỉ rộng rãi, sang trọng mà còn có khả năng vận hành cực kỳ mạnh mẽ nhờ trang bị hai động cơ tăng táp có tên Makila 2A1 cho công suất mỗi máy 2.382 mã lực.

Loại máy bay này còn rất an toàn do sở hữu các công nghệ hàng đầu như hệ thống kiểm soát bay tự động và hệ thống phòng tránh va chạm. EC225 có khả năng chịu được nhiều kiểu thời tiết khắc nhiệt như dưới nhiệt độ -49 độ F và có thể duy trì khả năng vận hành tương đối ổn định trong vòng 50 phút sau khi bị mất áp suất dầu.

2. Bell Huey II UH-1H

Giá khởi điểm: 25 triệu USD

Máy bay trực thăng Bell Huey II UH-1H.

Ra đời từ những năm 1960, Bell Huey là là một trong những dòng máy bay lâu đời nhất nhì thị trường hiện nay. Phiên bản mới nhất của dòng máy bay này, II UH-1H có khả năng chuyên chở 11 người trong một khoang lái rất rộng rãi, yên tĩnh và đáng tin cậy. Ngoài khả năng vận hành mạnh mẽ, mẫu máy bay trực thăng này còn có thể được cá nhân hóa theo yêu cầu của khách hàng và trang bị những phần mềm kết nối hiện đại nhất.

3. AgustaWestland AW101 VVIP

Giá bán khởi điểm: 18,2 triệu USD

Máy bay trực thăng AgustaWestland AW101 VVIP.

AW101 từng là mẫu trực thăng đắt nhất thế giới với khả năng chuyên chở tối đa 30 người. Dòng máy bay này được lực lượng quân sự của khá nhiều chính phủ như Hải quân Hoàng gia Anh, Không quân, Hải quân Italia và Không quân Hoàng gia Đan Mạch sử dụng trong các công việc quan trọng.

AgustaWestland AW101 VVIP khá linh hoạt trong sử dụng và phục vụ rất tốt cho các công tác cứu hộ hoặc chiến đấu. Máy bay này được trang bị lốp đặc biệt cho phép cất cánh và hạ cánh tại các khu vực đất mềm, không chắc chắn.

4. Sikorsky S-92 Cougar

Giá bán khởi điểm: 17,7 triệu USD

Máy bay trực thăng Sikorsky S-92 Cougar.

Đây là phiên bản thương mại của mẫu máy bay trực thăng quân sự H-92 với khả năng chuyên chở tối đa 19 người. Loại máy bay này được trang bị động cơ tăng áp General Electric CT7-8A. Mẫu máy bay này được khá nhiều nguyên thủ quốc gia sử dụng và đạt các tiêu chuẩn an toàn khắt khe của cả Châu Âu lẫn Mỹ.

5. Kazan Mi-171A2

Giá bán khởi điểm: 17,08 triệu USD

Máy bay trực thăng Kazan Mi-171A2.

Mẫu máy bay trực thăng do Nga sản xuất với mã số Mi-8MT này có khả năng chuyên chở rất tốt với tối đa 36 người trong khoang lái. Dòng máy bay này ra đời từ thời Liên bang Xô Viết trong những năm 1980 và hiện được cải tiến rất nhiều để đáp ứng các yêu cầu khác nhau của thị trường. Ngoài khoang lái rộng rãi, Kazan Mi-171A2 còn được biết đến là một trong những máy bay trực thăng có thể đạt độ cao lớn nhất với tối đa 13.000 feet

Toàn Hòa
.
.
.