Thuế ôtô giảm, áp lực giao thông tăng

Thứ Hai, 03/01/2011, 11:08
Từ ngày 1/1, thuế ôtô (dưới 9 chỗ ngồi) đã giảm 1% so với mức trước đó, cộng với thông tin phí trước bạ và lệ phí đăng ký mới sắp tăng đã khiến thị trường ôtô những ngày này sôi động hơn hẳn. Có những showroom đã bán hàng chục chiếc xe/ngày. Đặc biệt, sau kỳ nghỉ Tết dương lịch, thị trường hứa hẹn sẽ còn sôi động hơn nhiều.

Thị trường ôtô sôi động vì "chạy phí"

Qua khảo sát của chúng tôi tại một số salon ôtô trên địa bàn Hà Nội, lượng khách trong những ngày cuối năm tăng vọt. "Theo quy luật những tháng cuối năm bao giờ lượng khách cũng đông hơn. Nhưng do năm nay có nhiều thay đổi chính sách, nên những ngày gần hết năm, lượng khách thay đổi đột ngột so với chỉ vài ngày trước" - anh Nguyễn Anh Tuấn, nhân viên bán hàng của Toyota Láng Hạ cho biết.

Một số salon khác như Thăng Long (Cầu Giấy), Nam Chung (Nguyễn Chí Thanh), các salon dọc đường Lê Văn Lương cũng tấp nập khách qua lại.

Thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng nhất là dòng xe nhỏ, có giá dưới 40.000 USD như Kia Morning, Kia Cerato hay Yaris… Một số salon đã hết hàng, hoặc hết màu cho khách hàng chọn lựa, đành phải hẹn đợt hàng sau.

Nhu cầu mua ôtô ngày càng cao của người tiêu dùng đang gây sức ép lớn lên giao thông đô thị.

Theo nhân viên bán hàng của các salon ôtô, những ngày này rất nhiều người có thắc mắc về thuế cũng như các loại phí sẽ áp dụng trong thời gian tới. Tuy nhiên, chính họ cũng chưa có thêm thông tin gì để tư vấn cho khách hàng. Nhiều người có kỳ vọng đến thời điểm áp dụng mức thuế mới, giá xe sẽ rẻ hơn. Tuy nhiên, việc thuế giảm không đáng kể, trong khi phí biển số xe sẽ tăng từ 2 triệu đồng lên mức 20 triệu đồng, cộng với phí trước bạ sẽ tăng thêm khoảng 5% nữa khiến nhiều người "vỡ mộng".

"Tôi đã cố đợi thuế giảm để quyết định mua. Nhưng xem ra cũng không thay đổi gì nhiều. Đến giờ tôi còn băn khoăn hơn, không biết nên mua ngay hay đợi. Mua thời điểm này thì tỷ giá VND/USD đang cao, cộng với lãi suất ngân hàng cũng cao chót vót. Mà đợi nữa thì nhỡ đâu tăng phí" - một khách hàng của Toyota Thăng Long cho biết.

Phí chưa chắc đã tăng ngay

Trao đổi với PV CAND, ông Vũ Văn Trường - Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết: Mức lệ phí tối đa đăng ký mới (20 triệu đồng) chỉ áp dụng ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM. Và "Việc Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng cho phép đưa thêm mức tối đa lệ phí đăng ký mới cho 2 thành phố này là do chính họ đề nghị, xuất phát từ  tính chất "đặc biệt" của 2 TP, nhằm tăng tính chủ động trong điều hành ngân sách và điều hành giao thông đô thị. Tất cả các tỉnh thành còn lại vẫn thu lệ phí cấp mới giấy đăng ký và biển số theo mức cố định quy định từ 2003, 2004. Tuy nhiên, mức lệ phí cụ thể và thời điểm áp dụng sẽ do HĐND 2 thành phố quyết định, có thể phát sinh trong năm 2011 hoặc 2012". Thuế trước bạ cũng trong tình trạng tương tự.

"Bộ Tài chính chỉ có công văn dự kiến điều chỉnh, nới rộng thêm mức khung trần đối với xe ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi ở mức từ 10% đến 15% lên từ 10% đến 20%. Mức áp dụng cụ thể thế nào vẫn do các tỉnh/thành phố quyết định, có thể phát sinh trong năm 2011 hoặc 2012 hoặc cũng có thể vẫn thực hiện như hiện hành" - ông Trường cho biết. Do vậy, trước khi các địa phương ra quyết định của mình, đến thời điểm này, chưa thể nói là đã tăng phí.

Dư luận lo ngại, thuế ôtô giảm, người mua tăng, áp lực giao thông ở nước ta ngày càng trở nên căng thẳng. Bải toán này chưa có lười giải.

Tăng phí cũng không giải quyết được vấn đề giao thông

Đánh giá về tác động của các chính sách mới về ôtô được áp dụng trong năm 2011, ông Vũ Văn Trường cho rằng: Để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông, trước hết phải phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là các hình thức giao thông công cộng khác nhau trong nội đô. Phát triển hạ tầng cùng với nâng chất lượng giao thông công cộng mới là giải pháp triệt để nhất để giải quyết vấn đề ùn tắc. Thực tế cho thấy, cơ sở hạ tầng và hệ thống giao thông công cộng còn yếu thì các giải pháp khác, trong đó có giải pháp về phí, lệ phí chỉ có  tác động ở mức độ rất hạn chế.

Vũ Hân
.
.
.