Thị trường xe sang “nóng” dần trở lại

Thứ Ba, 11/08/2009, 13:55
Để “dọn đường” cho các mẫu xe 2010, nhiều nhà sản xuất xe đang tích cực “khuyến mại” để tăng doanh số cho các mẫu xe 2009.

Vài năm trước, cầu đối với các mẫu xe sang như BMW hay Bentley không ngừng tăng lên do thị trường chứng khoán đạt ngưỡng đỉnh cao. Vào thời điểm đó, chủ nhân của những chiếc xe sang đã có tuổi chắc hẳn bắt đầu nghĩ đến chuyện đổi xe. Bất ngờ giá dầu tăng gấp đôi và suy thoái kinh tế ập đến khiến cho những khách hàng giàu có nhất cũng phải có đắn đo trước quyết định mua xe. Đồng thời, những nhà sản xuất xe dành cho người giàu nhận thấy thị trường của mình đang bị thu hẹp và giờ đây họ đang tích cực thực hiện các chiến thuật giảm giá và đổi xe cho các khách hàng hiện có. Điển hình như đại lí của Mercedes-Benz ở Manhatta đang mời chào bằng chiến lược: đổi xe không cần tiền đặt trước và tiền trả phần trăm hàng năm chỉ là 1.9%, giảm hơn 60% so với mức chuẩn 4.9% hồi tháng 4.

Bên cạnh đó, không ít các mẫu xe mới đã được ấn định thời gian ra mắt từ trong thời điểm nền kinh tế đang “nóng” không thể trì hoãn sản xuất. Lấy ví dụ như mẫu Jaguar XJ mới. Trong khi các đại lí đang phải giảm giá cho các mẫu xe hiện đã có mặt trên thị trường để giải quyết tình trạng tồn đọng trong kho, mẫu XJ 2010 kiểu dáng thể thao hầu như không để bị tác động. Các nhà phân tích trong ngành giải thích, những nhà sản xuất như Jaguar sau khi đổ hàng triệu USD để phát triển các mẫu xe mới trong vòng mấy năm qua, họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải ra mắt ngay lập tức, kể cả là trong tình trạng nền kinh tế có u ám.

Mercedes Benz mặc dù có nhiều sản phẩm mới nhưng vẫn chật vật với doanh số tháng 6/09 tụt giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái

Phân khúc CUV tăng trưởng mạnh nhất

Không chỉ có Jaguar đang “lên dây cót” cho các mẫu nâng cấp 2010. Sau nhiều năm chuẩn bị, gần đây hãng Porsche đã giới thiệu mẫu xe 4 cửa Panamera Turbo có giá 132.000 USD và Mercedes-Benz, BMW đều ra mắt các mẫu xe hybrid với mục đích thu hút những khách hàng yêu xe “sạch”. Trước đây, các hãng xe thường phớt lờ thị trường hybrid do công nghệ diesel tiết kiệm nhiên liệu đang ở thời đỉnh cao. Hãng J.D.Power dự đoán, doanh số xe sang hybrid sẽ tăng từ 17.800 chiếc năm ngoái lên 26.000 chiếc trong năm nay- tức tăng 46% mặc dù tình hình kinh tế chưa ổn định. 

Theo tờ Autodata, tính trên tổng thể nền công nghiệp, tháng 6 này doanh số đã giảm 27,7%, trong đó doanh số xe sang giảm 33%. Cụ thể, doanh số của Bentley giảm 42,8%, Porsche giảm 66%, Lamborghini và Mayback giảm 54%.

Thậm chí những nhà sản xuất xe với số lượng lớn như Mercedes-Benz và BMW cũng phải chật vật trong tình hình này, trong tháng 6, doanh số của hai hãng lần lượt giảm 22% và 20%. Tuy nhiên, hai hãng xe này cũng mang lại chút hi vọng mới cho thị trường ảm đạm. Ngoài cung cấp các mẫu xe có giá trên 100.000 USD, họ còn cung cấp thêm lựa chọn là những mẫu xe giá mềm hơn, bao gồm các mẫu CUV (crossover utility vehicle) như BMW X3. J.D.Power cho biết, họ đã quan sát trên 26 phân khúc của nền công nghiệp xe hơi và chỉ duy nhất phân khúc CUV có dấu hiệu tăng doanh số.

Dù các nhà phân tích tin rằng thị trường ô tô sẽ chậm chạp khôi phục trong vòng 2 năm tới nhưng nhiều khả năng xe sang vẫn sẽ “hot” hàng trở lại. Vì sao ư? Khách hàng mua xe sang luôn có tiền “rỗi’, có điều họ ngần ngại phải chi quá nhiều trong thời điểm suy thoái. “ Những khách hàng giàu có luôn có khả năng mua, nhưng họ đang đợi”,  Lincoln Merrihew- giám đốc điều hành của hãng nghiên cứu thị trường TNS Compete

Theo AutoPro
.
.
.