Thị trường xe máy đang khủng hoảng thừa?
Trên thực tế, hầu hết các nhà sản xuất xe máy tại Việt
Mặc dù thị trường xe máy đã bước vào giai đoạn cuối năm, thời điểm được coi là sôi động và đắt hàng nhất trong năm nhưng sức mua trên thực tế vẫn rất thấp. Không ít kho bãi của các đại lý bán xe máy gần như đã quá tải vì xe tồn. Không chỉ sân bãi, xưởng dịch vụ mà ngay cả vỉa hè gần đại lý cũng được biến thành “kho chứa xe”.
Ngay cả những thương hiệu xe lớn như Honda, Yamaha cũng rơi vào tình trạng ế ẩm dù đã liên tục giảm giá kích cầu.
Khảo sát thực tế cho thấy giá xe hiện nay thấp hơn giá đề xuất khá nhiều, từ 500 nghìn đồng tới cả chục triệu đồng/xe.
Kinh tế khó khăn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu được cho là nguyên nhân chính làm thị trường xe máy đóng băng. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng thị trường xe máy Việt
Phải chăng thị trường xe máy đã bắt đầu “khủng hoảng thừa”? |
Nhìn lại vài năm trở lại đây, dễ thấy các doanh nghiệp sản xuất xe máy đã và đang không ngừng gia tăng đầu tư để nâng cao công suất. Chẳng hạn trong năm 2011, HondaViệt
Piaggio Việt
Các nhà máy của SYM, Suzuki… cũng có công suất từ 200.000 xe/năm đến 300.000 xe/năm. Nhẩm tính sơ bộ, tới nay tổng công suất xe máy của các doanh nghiệp hiện đã ngấp nghé mức 5 triệu xe/năm.
Trong khi đó, sức tiêu thụ xe trên thị trường tốt nhất trong năm 2010 và 2011 cũng chỉ đạt mức dưới 3 triệu xe. Với bối cảnh thị trường năm nay, tổng sản lượng cả năm chắc chắn sẽ khó đạt mức 2,7 triệu xe của hai năm trước.
Và như vậy tình trạng bão hòa xe máy tại Việt