Thị trường xe máy đang khủng hoảng thừa?

Thứ Ba, 27/11/2012, 17:27
Dù được dự đoán là phải tới năm 2017-2020 thị trường xe máy Việt Nam mới bão hòa nhưng thực trạng xe ế ẩm và tồn kho hiện nay khiến không ít người tự hỏi phải chăng thị trường xe máy đã bắt đầu “khủng hoảng thừa”?

Trên thực tế, hầu hết các nhà sản xuất xe máy tại Việt Nam đều né tránh hoặc từ chối cung cấp số liệu về lượng xe tồn kho hiện nay. Tuy nhiên, chỉ cần quan sát một loạt các đại lý, cửa hàng phân phối sản phẩm và nhẩm tính, cũng có thể thấy phần nào thực trạng xe ế và tồn kho hiện nay.

Mặc dù thị trường xe máy đã bước vào giai đoạn cuối năm, thời điểm được coi là sôi động và đắt hàng nhất trong năm nhưng sức mua trên thực tế vẫn rất thấp. Không ít kho bãi của các đại lý bán xe máy gần như đã quá tải vì xe tồn. Không chỉ sân bãi, xưởng dịch vụ mà ngay cả vỉa hè gần đại lý cũng được biến thành “kho chứa xe”.

Ngay cả những thương hiệu xe lớn như Honda, Yamaha cũng rơi vào tình trạng ế ẩm dù đã liên tục giảm giá kích cầu.

Khảo sát thực tế cho thấy giá xe hiện nay thấp hơn giá đề xuất khá nhiều, từ 500 nghìn đồng tới cả chục triệu đồng/xe.

Kinh tế khó khăn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu được cho là nguyên nhân chính làm thị trường xe máy đóng băng. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng thị trường xe máy Việt Nam bắt đầu có dấu hiệu bão hòa, thậm chí là khủng hoảng thừa.

Phải chăng thị trường xe máy đã bắt đầu “khủng hoảng thừa”?

Nhìn lại vài năm trở lại đây, dễ thấy các doanh nghiệp sản xuất xe máy đã và đang không ngừng gia tăng đầu tư để nâng cao công suất. Chẳng hạn trong năm 2011, HondaViệt Nam đã quyết định đầu tư thêm 120 triệu USD xây dựng nhà máy xe máy thứ ba tại tỉnh Hà Nam, nâng năng lực sản xuất xe máy của doanh nghiệp này lên 2,5 triệu xe/năm. Tương tự, Yamaha Việt Nam cũng chi 2 tỷ yên (tương đương 50 triệu USD) để tăng công suất của nhà máy tại Hà Nội lên gấp hai lần hiện nay, hướng tới sản lượng 1,5 triệu xe/năm.

Piaggio Việt Nam không kém cạnh khi cũng đầu tư xây  nhà máy thứ 2 để nâng công suất sản xuất xe máy lên 300.000 xe/năm.

Các nhà máy của SYM, Suzuki… cũng có công suất từ 200.000 xe/năm đến 300.000 xe/năm. Nhẩm tính sơ bộ, tới nay tổng công suất xe máy của các doanh nghiệp hiện đã ngấp nghé mức 5 triệu xe/năm.

Trong khi đó, sức tiêu thụ xe trên thị trường tốt nhất trong năm 2010 và 2011 cũng chỉ đạt mức dưới 3 triệu xe. Với bối cảnh thị trường năm nay, tổng sản lượng cả năm chắc chắn sẽ khó đạt mức 2,7 triệu xe của hai năm trước.

Và như vậy tình trạng bão hòa xe máy tại Việt Nam có khả năng sẽ thành hiện thực sớm hơn dự đoán của nhiều chuyên gia tới vài năm

Toàn Hòa
.
.
.