Thị trường cuối năm: xe máy ế, ôtô bán cầm chừng

Thứ Ba, 17/12/2013, 15:01
Sức mua yếu, thị trường cuối năm kém nhộn nhịp. Dù các nhà sản xuất và phân phối dùng đủ chiêu kích cầu, xe máy vẫn ế, ôtô cũng chỉ bán cầm chừng.

Ế ẩm, thị trường xe máy tiếp tục xuống dốc

Chưa có số liệu chính thức nhưng theo đánh giá của một số nhà sản xuất, sản lượng toàn thị trường xe máy năm nay được dự đoán giảm 7-10% so với năm ngoái. Tuy nhiên, mức giảm thực tế của thị trường được nhiều người trong giới kinh doanh xe nhận định là cao hơn nhiều, đặc biệt là hai thị trường lớn là Hà Nội và TP HCM.

Sức mua yếu là tình trạng chung được duy trì gần như cả năm và không có dấu hiệu cải thiện trong 3 tháng cuối năm.

Khảo sát thực tế tại một số cửa hàng bán xe máy Honda và Yamaha tại Hà Nội cho thấy lượng người tới xem xe ít và số người quyết định mua còn ít hơn rất nhiều.

“Khuyến mại đủ kiểu, nhiều xe bán dưới giá mà vẫn chẳng có khách”, chị Lan, chủ một cửa hàng xe máy ở quận Đống Đa than thở. Chị cho biết hai năm trở lại đây tình hình kinh doanh rất khó khăn, khách mua ít, xe tồn nhiều nên có bán được xe thì may ra cũng chỉ hòa vốn, phần lớn các dòng xe sau khi trừ chi phí còn bị lỗ.

Hiện nay, chỉ các mẫu xe thuộc dạng ăn khách của Honda và Yamaha như Nouvo, Exciter, SH Mode, Sh mới được bán ở mức niêm yết còn các dòng xe kém hấp dẫn hơn đều đang có giá thấp hơn từ vài trăm nghìn đồng tới vài triệu đồng. Cá biệt một số dòng xe còn có giá giảm tới 1/3 mức niêm yết.

Thị trường xe máy hai năm liên tục rơi vào tình trạng ế ẩm, khó khăn.

Lý giải về thực trạng này, chủ của một số đại lý Honda cho rằng kinh tế khó khăn, nhu cầu mua sắm mới hoặc nâng đời xe của người tiêu dùng hiện không cao là nguyên nhân chính.

Bên cạnh đó, sau nhiều năm tăng trưởng nóng, thị trường xe máy Việt đang tiến sát tới mức bão hòa. Ngoài ra, nhiều khách hàng sử dụng xe máy đang có xu hướng chuyển sang dùng xe đạp điện, đặc biệt là ở các thành phố lớn do những dòng xe này nhỏ gọn, tiện dụng và không tốn xăng.

Để đẩy hàng tồn, hàng loạt chiến dịch ưu đãi được nhà sản xuất tung ra từ tặng thẻ quà, tặng phí trước bạ đến giảm giá trực tiếp hay hỗ trợ mua xe cũ đổi xe mới.

Ngoài các ưu đãi của nhà sản xuất, từng đại lý cũng đau đầu tìm cách kích cầu giảm lượng xe tồn, tháo gỡ vốn bị đọng.

Thị trường ôtô tăng nhẹ và không đều

Xét về mặt số liệu dựa trên báo cáo hàng tháng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường ôtô Việt Nam tháng 11 và từ đầu năm tới nay vẫn có sự tăng trưởng nhưng chưa đạt được mức kỳ vọng.

Bên cạnh đó, dù đang là tháng được coi là cao điểm nhất trong năm và cũng là lúc các nhà phân phối đua nhau kích cầu, doanh số toàn thị trường cũng chỉ cao hơn so với tháng trước khoảng 500 xe.

Ngoài ra, sự tăng trưởng này chỉ tập trung vào một số thương hiệu lớn, ăn khách như Toyota, Ford, Honda hay Mazda... Những nhà sản xuất và phân phối còn lại như General Motor Việt Nam, Suzuki… tiếp tục gặp khó và giảm khá mạnh về doanh số.

Tình trạng kinh doanh thực tế tại nhiều đại lý xe được đánh giá là vẫn khó khăn vì lượng xe tồn còn nhiều trong khi số xe mới đã và đang chuẩn bị ra mắt cũng không hề ít. Trừ một số mẫu xe mới ăn khách, phần lớn các dòng xe đều được nhà sản xuất hoặc đại lý giảm giá hoặc ưu đãi để câu khách.

Tính chung trong tháng 11/2013, doanh số bán hàng của toàn thị trường (gồm cả xe nhập khẩu và lắp ráp trong nước) đạt 10.148 chiếc, tăng 6% so với cùng kỳ. Còn cộng dồn 11 tháng qua, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 97.314 chiếc, tăng 18% so với cùng kỳ. Mức doanh số dự báo toàn thị trường năm 2013 tiếp tục được nhận định là vào khoảng 108.000 chiếc

Toàn Hòa
.
.
.