Subaru cũng có xe “cánh hải âu”

Thứ Năm, 01/10/2009, 14:07
Nổi bật với thiết kế cửa Gullwing và những ứng dụng công nghệ thân thiện với môi trường, mẫu concept Subaru Hybrid Tourer hứa hẹn sẽ làm “nóng” Tokyo Motor Show.

Chuẩn bị cho Triển lãm ô tô Tokyo 2009 sắp tới, Subaru lên kế hoạch ra mắt mẫu concept hybrid tourer và hôm nay, hãng đã tiết lộ những hình ảnh đầu tiên của chiếc xe. Kết hợp giữa công nghệ thân thiện với môi trường và chú trọng đến tính an toàn, chiếc hybrid tourer vừa duy trì được hệ thống lái 4 bánh chủ động và động cơ đối xứng ngang Boxer đã thành thương hiệu của Subaru, đồng thời lại mang thiết kế thể thao chưa từng xuất hiện trên mẫu xe nào trước đây của hãng.

Mang đôi cánh “hải âu” hoài cổ, phiên bản concept còn được thiết kế sàn xe phía sau phẳng để tối đa không gian cho hành khách, sử dụng kính chắn gió đặc biệt để giảm nhức mỏi mắt cho người lái và nâng cấp tiện nghi bằng bộ trim bằng da thoáng khí.

Dưới nắp capô là động cơ xăng 2.0L 4 xylanh được đặt đối xứng ngang, có hỗ trợ công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp, nén tăng áp và hộp số vô cấp CVT. Hệ thống hybrid kết hợp giữa những công nghệ động cơ truyền thống với cặp mô-tơ điện (một mô-tơ gắn ở trục trước, một mô-tơ gắn ở trục sau).

Khi khởi động hoặc chạy ở tốc độ rất chậm như khi lái xe vào gara, hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu thấp, mô-tơ điện gắn ở trục sau sẽ cung cấp năng lượng chính mà không cần dùng đến động cơ xăng,

Khi lái bình thường, động cơ xăng được sử dụng chủ yếu với sự trợ lực của bộ phận tăng áp và cơ chế phun nhiên liệu trực tiếp giúp xe sở hữu khả năng vận hành mạnh mẽ. Khi tăng tốc hoặc ở những tình huống cao tải, mô-tơ ở trục sau sẽ hỗ trợ cho động cơ xăng để xe đạt được khả năng vận hành tốt nhất.

Khi tăng tốc lên dốc, mô-tơ ở trục trước vẫn thường được sử dụng làm máy phát điện cho bộ pin lithium-ion trên xe và còn hỗ trợ trục trước để cải thiện khả năng vận hành. Chức năng không chạy chế độ rỗi giúp xe giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ. Ngay khi xe dừng thì động cơ cũng tắt. Một thiết bị khác tiết kiệm năng lượng nữa là hệ thống phanh phục hồi năng lượng.

Mẫu concept mới của Subaru được ứng dụng thiết bị an toàn mới mang ten EyeSight- hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến với chức năng điều khiển phòng va chạm nhờ sử dụng công nghệ stereo camera.

Thiết bị EyeSight được tích hợp với công nghệ giao tiếp truyền tin giữa xe với xe, đường với xe. Chức năng điều khiển phòng va chạm với công nghệ stereo camera giúp xe nhận diện môi trường lái xung quanh. Hệ thống này còn liên tục dò tìm những phương tiện ra vào các “điểm mù” và đưa ra lời khuyên cho người lái để chọn lộ trình thích hợp.

Thông số kỹ thuật:
Chiều dài x Chiều rộng x Chiều cao:4,630 x 1,890 x 1,420mm
Kiểu động cơ: động cơ xăng 2.0L đối xứng ngang, tăng áp, phun nhiên liệu trực tiếp
Công suất mô-tơ: 10kW (Trước) / 20kW (Sau)
Hộp số: vô cấp Lineartronic
Truyền động: 4 bánh chủ động, hỗ trợ 2 mô-tơ
Loại pin: Lithium-ion

Theo AutoPro
.
.
.