Pháp lên kế hoạch loại bỏ những chiếc xe chạy bằng dầu Diesel

Thứ Tư, 03/12/2014, 16:36
Mới đây, Thủ tướng Pháp, ông Manuel Valls đã công bố ý định về việc loại bỏ những chiếc xe chạy bằng động cơ Diesel tại Pháp.

Đây là một nỗ lực trong việc làm sạch môi trường bao gồm việc đưa hệ thống kiểm định ô nhiễm dành cho ô tô vào năm tới, động thái này nhằm cấm những chiếc xe gây ô nhiễm không được phép vào trung tâm thành phố.

Ngày nay, khoảng 80% phương tiện lưu thông trên đường phố Pháp là những chiếc xe chạy bằng động cơ Diesel, việc này là do mức thuế áp dụng cho nhiên liệu Diesel rẻ hơn 15% so với xăng. Hầu hết các nước Châu Âu đều có cùng chính sách này bởi xe chạy dầu Diesel thường hiệu quả hơn so với xe chạy bằng xăng, nhưng nó lại đi kèm với việc thải ra môi trường nhiều khí thải, cụ thể ở đây là lượng khí CO2 thải ra trên mỗi gallon dầu Diesel nhều hơn khi bị đốt. Với trọng tâm trong việc giảm thiểu sự phụ thuộc vào nguồn nhiên liệu dầu để làm sạch không khí và với việc động cơ chạy xăng hiện có hiệu quả không hề thua kém động cơ chạy Diesel thì các nhà chức trách đã bắt đầu xem xét lại việc tếp cận này.

80% phương tiện lưu thông tại Pháp chạy bằng động cơ Diesel.

Thủ tướng Pháp, Manuel Valls đã nói: “Ở Pháp, động cơ Diesel đã được ưa chuộng từ lâu. Đây là một sai lầm và chúng tôi sẽ dần dần sửa chữa sai lầm này”.

Sang năm phí tính thuế áp dụng cho dầu Diesel sẽ tăng lên 2 xu và như vậy doanh thu từ nguồn tiêu thụ loại nhiên liệu này sẽ chiếm khoảng 1 tỷ đô-la. Cùng với đó, chính phủ sẽ có một khoản ưu đãi lên tới 13.500 USD cho những tài xế chuyển đổi xe của họ từ động cơ Diesel sang xe chạy bằng động cơ điện, loại động cơ thân thiện với môi trường.

Minh Long (Theo Foxnews)
.
.
.