Ồ ạt ra xe mới, xe nhập khẩu về Việt Nam liên tục tăng

Thứ Hai, 27/05/2013, 20:50
Lượng xe nhập khẩu về Việt Nam đang có dấu hiệu tăng khá mạnh về lượng và giá trị trong hai tháng trở lại đây và sẽ còn tiếp tục tăng trưởng sau khi nhiều hãng xe tung ra sản phẩm mới.

Báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê cho thấy, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc trong hai tháng 3,4 liên tục tăng về lượng và giá trị.

Nếu trong tháng 2, tổng số xe nhập khẩu về nước chỉ là 1.000 chiếc với giá trị kim ngạch 36 triệu USD thì tháng 3 và 4, con số tương ứng đã là 3.000 chiếc với giá trị kim ngạch 48 và 50 triệu USD.

Ước tính trong tháng 5, lượng xe nhập khẩu sẽ tăng lên mức 4.000 chiếc với giá trị kim ngạch 60 triệu USD.

Ngoài yếu tố thị trường khởi sắc, việc các hãng xe đua nhau tung sản phẩm cũng góp phần không nhỏ trong việc đẩy lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc về nước trong thời gian qua.

Chỉ trong hơn một tháng trở lại đây, gần 10 mẫu xe mới đã và đang chuẩn bị ra mắt trong đó quá nửa là xe nhập khẩu nguyên chiếc. Không chỉ các mẫu xe sang như Mercedes GLK máy dầu, Porsche Cayman hay Land Rover Range Rover Sport mà các dòng xe hạng trung như Hyundai Elantra đều được nhập nguyên chiếc.

Những thay đổi khá thường xuyên về chính sách khiến cho nhiều hãng xe đang dần có xu hướng nhập khẩu xe từ các thị trường dễ thở hơn như Thái Lan, Indonesia thay vì lắp ráp trong nước.

Và ngay cả với những mẫu xe lắp ráp trong nước, tỷ lệ nội địa hóa cũng rất thấp. Điều này lý giải về việc tăng khá mạnh lượng linh kiện ôtô nhập khẩu về Việt Nam.

Cùng với sự hồi phục của thị trường, lượng xe nhập khẩu được dự báo sẽ tiếp tục tăng từ giờ tới cuối năm.

Trong vài tháng tới, ngoài việc có thêm các mẫu xe nhập mới về nước, thị trường ôtô Việt Nam cũng sẽ có thêm 3 thương hiệu ôtô nhập khẩu chính hãng là Mini và Rolls-Royce và Lexus

Toàn Hòa
.
.
.