Những mẫu xe gắn động cơ V12 khiến "dân chơi cũng thèm muốn"

Thứ Tư, 29/06/2016, 15:15
Có rất nhiều mô hình động cơ có khả năng tạo ra năng lượng lớn chẳng hạn như Volvo với động cơ 2 lít với 4 xi-lanh hay Ford với động cơ EcoBoost của họ. Nhưng với những động cơ 12 xi-lanh (V12) thì sao?.

Từ lâu, những động cơ V12 – được coi là đỉnh cao của công nghệ động cơ đốt trong, đã được sử dụng cho các siêu xe, như dòng GTs cao cấp, những xe mui trần quyến rũ, những phiên bản sedan trang nghiêm hay thậm chí là ở một số ít các xe SUV.

Vẫn còn một số ít các hãng xe hơi cung cấp động cơ V12, mặc dù phần đa trong số họ đều mong muốn sử dụng động cơ này.

Dưới đây là hình ảnh một số dòng xe sử dụng động cơ này:

Hãng xe hơi đầu tiên khi chúng ta nghĩ đến sử dụng động cơ V12 chắc hẳn là Ferrari.

Tiếp theo là Lamborghini với các huyền thoại như Miura, Countach, Diablo và Murcielago.

Pagani sản xuất các siêu xe Huayra và Zonda với động cơ V12 do Mercedes-AMG sản xuất.

Ngay từ cuối những năm 1990, khi vẫn thuộc sở hữu của Ford, các kỹ sư của Aston Martin đã tạo ra một động cơ V12 6.0 lít.

Bentley là nhà sản xuất động cơ 12 xi-lanh lớn nhất thế giới. Các động cơ V12 do Bentley sản xuất cũng được sử dụng cho các dòng xe của công ty mẹ Volkswagen, chẳng hạn như Audi A8 (thực ra là W12).

BMW hay công ty con là Rolls-Royce cũng sử dụng động cơ V12 cho các dòng xe của hãng với BMW M760Li xDrive hay Rolls-Royce Ghost, Wraith và Dawn.

Bên cạnh việc thiết kế các động cơ V12 cho Pagani và Aston Martin, Mercedes cũng lắp đặt các động cơ V12 do họ sản xuất vào các dòng xe S-Class, Maybach, S65, SL65 hay G65.

Còn với Toyota, họ không mặn mà lắm với động cơ V12 khi mà mới chỉ có một mẫu xe được lắp động cơ này, đó là phiên bản sedan sang trọng Toyota Century.

Khi nói đến những động cơ V12, không thể không nhắc đến Jaguar (với Lister và Panther) tuy nhiện hiện hãng đã chuyển sang động cơ V8.

Cũng không có gì ngạc nhiên khi mà Toyota hay Hongqi ngừng sản xuất động cơ V12 cho các phiên bản sedan sang trọng sử dụng trong nước của họ. 

Tuy nhiên, thông tin đáng mừng là những Ferrari, Lamborghini, Aston Martin, Bentley, Rolls-Royce, BMW và Mercedes vẫn sẽ tiếp tục sản xuất động 12 xi-lanh để lắp đặt cho các dòng xe của họ...

V.Cường (theo carscoops)
.
.
.