Mazda3 2008: Sự trở lại của thương hiệu MAZDA

Thứ Tư, 15/04/2009, 10:19
Mazda3 là một chiếc xe tốt và cá tính. Bất kỳ ai từng lái thử chiếc xe này đều có kết luận như vậy.

Gia nhập thị trường Việt Nam trong phân khúc xe trung cỡ nhỏ năm 2004 do liên doanh ôtô Hoà Bình (VMC) lắp ráp, khi đó sự xuất hiện của Mazda3 nhanh chóng gây được sự chú ý. Bẵng đi 2 năm, giờ đây, Mazda3 phiên bản mới 2008 trở lại thông qua đơn vị nhập khẩu Kylin GX-668 tiếp tục hâm nóng trái tim những người đam mê thương hiệu Mazda.

Kiểu dáng

Giống như chiếc Mazda3 được lắp ráp trong nước, Mazda3 2008 không phải là một thế hệ mới mà chỉ là phiên bản nâng cấp của thế hệ 1. Do vậy, xét về kiểu dáng bên ngoài, mẫu xe này dễ bị đánh đồng với chiếc xe VMC đã từng lắp ráp. Tuy nhiên, để ý kỹ một chút, chúng ta có thể nhận ra sự thay đổi ở phiên bản 2008.

Đầu tiên là lưới tản nhiệt. Thay vì kiểu lưới tổ ong như trước kia, Mazda3 2008 đã sử dụng bằng 1 thanh bảo hiểm lớn đỡ lấy logo hình cánh chim của Mazda. Đèn sương mù hình chữ nhật cũng là một điểm thay đổi khác lạ so với kiểu dáng hình tròn cũ.

Các đường nét góc cạnh cũng như các chi tiết tạo hình mềm mại, thuôn tròn được dung hoà một cách tinh tế và tỉ mỉ khiến chiếc xe trở nên khoẻ khoắn nhưng không hề thiếu đi nét gợi cảm cuốn hút của phái đẹp. Chính vì vậy, cũng dễ hiểu tại sao khi Mazda3 lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Nam, rất nhiều phụ nữ trẻ thành đạt đã “phải lòng” chiếc xe này.

Để tăng thêm tính thể thao cho Mazda3 2008, nhà sản xuất còn trang bị gói phụ kiện bodykit và cánh gió đuôi. Thanh bảo hiểm phía sau được thiết kế nhô ra hơn so với chiếc xe được lắp ráp ở trong nước nhằm tạo cho phần đuôi xe cảm giác dài hơn. Sự thay đổi này tuy nhỏ nhưng đã phần nào lấp đi nhược điểm thiết kế khá ngắn và cục mịch khiến người xem thường cảm thấy hụt hẫng.

Phần chụp đèn hậu trong suốt với nền đen làm nổi bật các đèn chức năng, ống xả kép sử dụng thép không rỉ tăng thêm tính thể thao cho chiếc xe. Và cũng nhờ các chi tiết thiết kế mới này, chúng ta có thể dễ dàng hơn trong việc phân biệt sự khác nhau giữa xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước.

Nội thất

Bước vào bên trong, ngay lập tức bạn có thể cảm nhận được hơi thở thể thao mãnh liệt lan toả. Không gian nội thất được tô điểm bằng các chi tiết giả kim loại, đem lại cho người xem ấn tượng về sự đơn giản, thuần khiết song cũng rất hiện đại.

Độ đài của mặt ghế trước hơi ngắn, nhưng tính chịu lực và thiết kế ôm của ghế đối với phần chân và lưng đều rất tốt, có lợi cho việc duy trì ổn định cơ thể khi vào đường cua. Ở phiên bản 1.6, ghế ngồi chỉ được trang bị điều khiển cơ 6 hướng, nhưng với phiên bản 2.0 S, ghế sẽ được nâng cấp với trang bị điều khiển điện 8 hướng.

Chiều dài cơ sở của Mazda3 2008 là 2.640mm, nhưng thiết kế trần xe có xu hướng nghiêng nhiều về phần đuôi. Vì vậy, không gian dành cho hành khách phía sau có đôi chút bị thu hẹp. Mặc dù vậy nó vẫn có thể đem lại cảm giác dư dả với những ai có chiều cao 1m75. Trên dòng xe nhập khẩu, cửa sổ trời điều khiển điện là một trang bị không thể thiếu, thể hiện sự tiện nghi mà nhà sản xuất muốn dành cho khách hàng của mình.

Tổng thể thiết kế nội thất khá ăn khớp với tinh thần “thể thao” mà Mazda3 mới đã truyền tải cho người xem thông qua hình dáng bên ngoài. Vô-lăng 3 chấu kích thước nhỏ tích hợp nút chức năng, được bọc da. Bảng đồng hồ vẫn giữ nguyên thiết kế hình ống phân lập của phiên bản trước để giúp người điều khiển có thể quan sát các thông số một cách dễ dàng hơn.

Khu vực điều khiển trung tâm quy hoạch đơn giản mà không hề đem đến cảm giác đơn điệu, ứng dụng kiểu thiết kế phẳng. Các nút điều chỉnh điều hoà, quạt gió, âm thanh tuy kích thước không lớn nhưng vẫn tạo cảm giác thuận tiện.

Dàn âm thanh CD/MP3 với 4 loa tiêu chuẩn mới chỉ đem lại sự hài lòng cho những ai không quá khắt khe trong vấn đề này. Và với việc bỏ thêm 600USD, chủ xe có thể sở hữu hệ thống âm thanh mới tích hợp màn hình DVD.

Động cơ và vận hành

Chiếc Mazda3 2008 mà chúng tôi giới thiệu trang bị động cơ thế hệ mới MZR có dung tích 1.6L 4 xy-lanh thẳng hàng, sử dụng công nghệ VVT. Với động cơ này, Mazda3 1.6L có công suất cực đại 107 mã lực, mô-men xoắn 146Nm, đi kèm hộp số tự động 4 cấp Activematic.

Khởi động động cơ, tiếng máy nổ êm ái và nếu không để ý, nhiều người sẽ tưởng chiếc xe chưa khởi động. Bước vào trong xe và đóng cửa, những âm thanh ồn ào của phố phường dường như được ngăn cách qua cánh cửa xe, tạo cho không gian cabin bên trong sự tĩnh lặng đến không ngờ.

Chiếc xe lăn bánh ở vận tốc 50km/h trên những con đường không thật sự bằng phẳng. Âm thanh dội từ mặt đường hầu hết đều được triệt tiêu, cho thấy khả năng cách âm của Mazda3 2008 rất tốt và có thể nói là tốt nhất so với những chiếc xe đồng hạng mà chúng tôi đã thử nghiệm trước đó như Corolla Altis, Ford Focus hay Hyundai Elantra.

Vô-lăng chuyển hướng nhanh nhạy, chính xác và đầm chắc, không quá nhẹ để người điều khiển cảm nhận rõ hơn phong cách lái thể thao. Hệ thống treo trước kiểu McPherson và hệ thống treo sau sử dụng thanh đòn đa liên kết tạo cho chiếc xe vừa có tính thể thao mà vẫn thoái mái cho người ngồi bên trong. Nhưng thực tế thử nghiệm, chúng tôi cảm nhận hệ thống treo sau của xe hơi cứng nên khi đi vào những con đường không bằng phẳng, người ngồi sau sẽ có cảm giác bị chòng chành.

Mặc dù vậy, ưu điểm của hệ thống treo sau lại là tăng khả năng bám đường cho lốp. Vì thế mỗi khi vào cua, Mazda3 mới luôn đem đến cho người điều khiển sự hưng phấn và cảm giác lái an toàn.

Về phương diện an toàn, Mazda3 2008 được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD và hệ thống bổ trợ phanh BA. Bên cạnh đó, hệ thống an toàn bị động với hai túi khí cho người ngồi ghế trước cũng được coi là trang bị tiêu chuẩn.

Nhận xét

Mặc dù thời gian thử nghiệm không nhiều nhưng chiếc Mazda3 2008 phiên bản 1.6L vẫn đem đến cho chúng tôi sự bất ngờ, bất ngờ bởi khả năng cách âm, bởi cảm giác lái và bất ngờ cả về giá. Với mức giá 32.500USD, Mazda3 2008 sẽ luôn là đối thủ đáng gườm của những mẫu xe liên doanh trong nước như Toyota Altis hay Ford Focus

Bảng thông số kỹ thuật

Dài x rộng x cao (mm) 4.525 x 1.755 x 1.465
Chiều dài cơ sở (mm) 2.640
Tự trọng (kg) 1.255
Động cơ I4 DOHC 1.6L VVT
Công suất cực đại (ml/v/ph) 107 / 6.000
Mô-men xoắn cực đại (Nm/v/ph) 146 / 4.000
Hệ thống truyền động Hộp số tự động 4 cấp Activematic
Tiêu thụ nhiên liệu (lít/100km) 8
Giá (USD) (bán tại Việt Nam) 32.500
Theo Autonet
.
.
.