Mazda2 tiết kiệm nhiên liệu kỷ lục 36km/L

Thứ Năm, 16/10/2008, 09:50
Xe Mazda2 động cơ diesel đã chứng minh là "siêu tiết kiệm nhiên liệu" với mức kỷ lục 36km/L trong cuộc đua Marathon MPG dài 660km.

Sau khi hoàn thành chặng đường 660km cuộc thi Marathon MPG, cuộc thi sáng lập nhằm khuyến khích các xe sử dụng tiết kiệm nhiên liệu, xe Mazda2 động cơ diesel đã bảo vệ thành công vị trí thứ 2 với mức tiết kiệm nhiên liệu kỷ lục 36km/L.

Đây là một cuộc thi rất hữu ích nhằm khuyến khích lái xe thân thiện với môi trường, đề cao tiêu chí tiết kiệm nhiên liệu, kết hợp các “bí quyết” lái xe thông minh. Cuộc thi mang tên MPG, viết tắt của mile per gallon, đơn vị đo mức tiêu thụ nhiên liệu đã nói nên mục đích của nó. Đường đua bao gồm nhiều chặng với địa hình khác nhau ở miền trung xứ Wales và tây bắc Midland, thu hút sự tham gia của hơn 39 xe đến từ 22 nhà sản xuất. Đây là sự kiện thách thức các đội xe vượt lên khả năng giới hạn nhiên liệu của phương tiện.

Chiếc Mazda diesel 1.45 TS2 với sự tham gia của nhà báo chuyên ngành ô tô Sue Cooke và con gái của cô là Joanne. Sau hai ngày đua, chiếc Mazda diesel đã tối ưu hoá 19% (28km/L) mức tiêu thu nhiên liệu trung bình, đạt mức 36km/L, với vận tốc trung bình là 64.37 km/h. Chiếc Mazda2 diesel có mức thải khí CO2 chỉ 114g/km.

Nhà báo Sue khen ngợi: “tôi chưa bao giờ cho rằng cách lái xe của mình là tiết kiệm nhiên liệu, nhưng sau khi vào cuộc với một chút suy nghĩ và áp dụng các kỹ thuật lái xe “thông minh” như tăng tốc nhẹ nhàng, lên số sớm và lái có kế hoạch để tránh phanh không cần thiết, chúng tôi đã chạy xe rất hiệu quả và tiết kiệm.

Kết quả chung cuộc, có 7 xe đạt mức tiêu thụ hiệu quả với 30km/L và 8 xe đạt mức trên 34km/L. Một thành viên ban tổ chức, ông Ross Durkin, tổng biên tập tạp chí Fleet World giải thích: “không phải là bạn lái xe gì, mà cách bạn lái xe như thế nào mới làm nên điều khác biệt. Một lần nữa, sự kiện này lại cho thấy kỹ thuật lái xe tác động như thế nào đến “ví tiền” chi cho xăng dầu của bạn.

Sau đây là những kỹ thuật mà đội xe Mazda khuyên bạn sử dụng:

- Sang số nhanh chóng, ngay trước khi mômen xoắn đạt mức cực đại

- Chạy xe đều vận tốc và không quá cao. Lái xe với vận tốc 113km/h sẽ tốn nhiên liệu hơn 15% so với lái xe ở vận tốc 80km/h.

- Đoán trứơc các tình huống, giảm tốc độ, tránh phanh gấp, dừng hoặc tăng tốc đột ngột

- Hạn chế sử dụng điều hoà

- Tắt động cơ ngay khi dừng xe

- Kiểm tra áp suất lốp thường xuyên

- Giảm tải không cần thiết trên xe

- Giảm các trở lực khí động học không cần thíêt, ví dụ hạ giá để hành lý trên nóc xe khi không sử dụng

- Bảo dưỡng định kỳ
 
Thiết nghĩ một cuộc thi mà kết quả chỉ để đem ra so đo tính giải thì không nói lên nhiều điều. Quan trọng là nó đã cổ động ý thức tiết kiệm nhiên liệu cho mỗi người tham gia giao thông, cũng như mang đến những lời khuyên bổ ích để mỗi người có thể lái xe hiệu quả nhất.
.
.
.