Mary Barra, người phụ nữ quyền lực nhất ngành ôtô thế giới

Thứ Tư, 11/12/2013, 13:06
Với quyết định bổ nhiệm làm người đứng đầu tập đoàn xe lớn thứ 2 thế giới General Motors, bà Mary Barra chính thức trở thành người phụ nữ quyền lực nhất trong thế giới vốn được coi là sân chơi của đàn ông.

Tập đoàn xe hơi lớn nhất nước Mỹ vừa ra thông báo chính thức về việc bà Mary Barra, 51 tuổi sẽ thay thế ông Dan Akerson để trở thành giám đốc điều hành mới của tập đoàn General Motors (GM) từ ngày 15/1/2014 tới.

Sau ngày 15/1, bà Barra không chỉ trở thành một trong những CEO trẻ tuổi nhất của GM mà còn là người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử ngành công nghiệp ôtô Mỹ và thế giới ngồi vào vị trí số 1 trong một tập đoàn xe hơi lớn.

Việc bà Barra thay ông Akerson hứa hẹn sẽ mang tới nhiều thay đổi ở GM, tập đoàn xe hơi đang trong quá trình hồi phục “hậu khủng hoảng”.

Bà Mary Barra hiện đang giữ chức vụ Phó tổng giám đốc điều hành toàn tập đoàn General Motors chuyên trách phát triển sản phẩm, thu mua và chuỗi cung ứng toàn cầu.

Từng tốt nghiệp Học viện General Motors, bà Barra là người đã khởi nghiệp và dành toàn bộ sự nghiệp tại tập đoàn GM trong suốt 33 năm.

Bà Mary Barra, người vừa được bổ nhiệm là CEO của tập đoàn General Motors

Bà từng kinh qua nhiều vị trí khác nhau trong tập đoàn GM và liên tục được thăng chức nhờ năng lực làm việc hiếm có. Chức vụ lớn đầu tiên của bà là vị trí giám đốc nhà máy sản xuất xe Hamtramck thuộc thương hiệu Pontiac tại Detroit, Mỹ vào năm 1980.

Tới đầu năm 2011, bà được đề bạt vào vị trí giám đốc phát triển sản phẩm tại tập đoàn GM với trách nhiệm giám sát quá trình phát triển nhiều mẫu xe quan trọng của tập đoàn GM như Chevrolet Impala và Cadillac CTS.

General Motors từng nhiều năm là hãng xe lớn nhất thế giới trước khi bị đối thủ Nhật Toyota vượt mặt. Sau nhiều năm khủng hoảng và từng phải tuyên bố phá sản năm 2009, GM hiện đang trong đà phục hồi và đã đạt lợi nhuận trong 15 quý liên tiếp với doanh thu lên đến gần 20 tỉ USD. Mới đây, chính phủ Mỹ đã bán hết cổ phần từng mua để giải cứu GM năm 2009

Toàn Hòa
.
.
.