MP4-12C - Siêu xe mới nhất của McLaren

Thứ Sáu, 11/09/2009, 15:16
Ngày cửu trùng đã chứng kiến sự ra mắt của McLaren MP4-12C, siêu xe đầu tiên của McLaren sau khi hãng này chấm dứt hợp tác với Mercedes-Benz.

Dưới đây là những hình ảnh chính thức đầu tiên về siêu xe mới nhất của McLaren có tên MP4-12C, trước đó vẫn được biết đến với tên mã là P11. MP4-12C được McLaren gọi tắt là 12C, đây là siêu xe đầu tiên trong bộ ba siêu xe sắp được McLaren giới thiệu.

Hình ảnh chiếc McLaren MP4-12C xuất hiện chỉ vài giờ sau khi Mercedes-Benz chính thức giới thiệu chiếc SLS AMG Gullwing, cũng là một siêu xe hoàn toàn mới và được sinh ra sau khi hai hãng này kết thúc sự hợp tác. Trong tương lai hai “người bạn cũ” này sẽ là đối thủ chính của nhau, và dù không nhắc tới, nhưng các thông số đưa ra và mức giá bán của hai siêu xe này cũng khẳng định điều đó.

MP4-12C cũng là siêu xe đầu tiên được tạo ra sau khi McLaren và Mercedes-Benz chính thức kết thúc sự hợp tác. Trong thời gian, hãng siêu xe Anh quốc tập trung hoàn toàn vào chiếc SLR McLaren, phiên bản cuối của dòng xe này có tên SLR Stirling Moss.

McLaren MP4-12C là một siêu xe với tính năng cao, có hai ghế ngồi và được  trang bị động cơ mạnh mẽ. Siêu xe mới sẽ cạnh tranh trực tiếp với Ferrari 458 Italia, Lamborghini Gallardo, Porsche 911 và mới nhất sẽ là Mercedes-Benz SLS AMG Gullwing. Giá xuất xưởng của MP4-12C sẽ nằm trong khoảng 125.000 bảng đến 175.000 bảng. Dự kiến chiếc McLaren MP4-12C đầu tiên sẽ được xuất xưởng vào năm 2011.

Cái tên MP4-12C có thể được hiểu như sau: “MP4” đây là tên McLaren sử dụng cho những chiếc xe đua kể từ năm 1981; “12” tính hiệu quả của động cơ theo quy mô hoạt động – con số này vẫn là một bí mật mà McLaren giữ kín; “C” nhằm ám chỉ chất liệu chính tạo nên siêu xe này – sợi cacbon.

Khung gầm của MP4-12C được tạo nên từ chất liệu sợi cacbon được gọi là MonoCell Carbon. Nhờ sử dụng chất liệu sợi cacbon mà trọng lượng khung của McLaren MP4-12C chỉ khoảng 80 kg. Đây là chiếc xe đầu tiên trong cùng phân khúc được tạo nên từ những chất liệu và giải pháp kỹ thuật cao như McLaren MP4-12C, nhờ đó MP4-12C có được trọng lượng nhẹ, tăng tốc nhanh.

Sức mạnh của McLaren MP4-12C được sinh ra từ động cơ V8 Twin Turbo có dung tích xi-lanh 3.8 lít tên mã “M838T”. MP4-12C đạt công suất tối đa khoảng 600 mã lực, momen xoắn cực đại đạt gần 600 Nm.

Theo McLaren, động cơ siêu xe MP4-12C tạo ra một sức mạnh lớn hơn bất cứ siêu xe nào đang có mặt trên thị trường. Tốc độ vòng tua tối đa của động cơ này là 8.500 vòng/phút, chiếc xe phản ứng  rất nhạy với mọi thay đổi ở chân ga. Momen xoắn của MP4-12C cũng đạt ở mức cao, nhưng theo McLaren, trên 80% momen xoắn được sinh ra ở tốc độ vòng tua dưới 2.000 vòng/phút.

McLaren trang bị cho siêu xe này hộp số bảy cấp, kết hợp với bộ li hợp kép. Hộp số này tạo được một hiệu suất cao và có tính năng kiểm soát xe khi mới khỏi động - công nghệ vẫn thấy ở những chiếc xe đua chuyên nghiệp.

Thời gian để MP4-12C tăng tốc tới 100 km/h là trong vòng 4.0 giây, tốc độ tối đa vượt qua con số 320 km/h. Tốc độ tối đa của McLaren MP4-12C nhỉnh hơn Mercedes-Benz Gullwing một chút.

MP4-12C không chỉ mạnh mẽ mà còn là siêu xe tiết kiệm nhiên liệu và có mức khí thải thấp. Với thiết kế khí động lực học, MP4-12C có khả năng tự làm mát rất tốt, khả năng xử lý các tình huống trên đường và khả năng bám đường cũng rất tốt.

Một tính năng giúp MP4-12C tăng khả năng xử lí đã được phát triển từ hệ thống tương tự trên chiếc McLaren 1997 MP4/12 Formula 1. Về bản chất nó là một hệ thống phanh ở bánh sau của xe, giúp chiếc xe có được một góc cua tốt và phù hợp với tốc độ ở thời điểm đó. Những thiết bị khác như hệ thống phanh trước, các thiết bị kiểm soát lái, bộ vi-sai… cũng giúp chiếc xe hoạt động hiệu quả hơn. Đặc biệt hệ thống vi-sai hạn chế trượt giúp siêu xe MP4-12C không bị trượt khi xe tăng tốc với gia tốc lớn.

Không gian bên trong siêu xe MP4-12C cũng có nhiều nét sang trọng, những trang bị cao cấp như hệ thống âm thanh stereo Meridian, hệ thống kiếm soát từng bánh xe riêng biệt, trang bị túi khí an toàn, hệ thống liên lạc, cảm biến đỗ xe… Tất cả chứng minh đây sẽ là một siêu xe hàng đầu trong thế giới xe.

McLaren không nhắc tới việc sẽ giới thiệu siêu xe MP4-12C tại Frankfurt Motor Show, nhưng nhiều khả năng siêu xe này sẽ vẫn có mặt ở triển lãm xe hơi được chú ý nhất năm nay.

Theo AutoPro
.
.
.