Lựa chọn Kia Morning “nội” hay nhập khẩu

Thứ Sáu, 24/05/2013, 16:14
Khi ngân sách không thật rủng rỉnh và mẫu xe nhỏ Kia Morning là ưu tiên cuối cùng, nhiều gia đình vẫn đau đầu và lúng túng khi quyết định lựa chọn xe nhập khẩu đã qua sử dụng hay New Morning lắp ráp trong nước.

Theo tâm lý thông thường, phần đông sẽ dành ưu ái cho xe nhập khẩu, mặc dù biết chắc xe không có chế độ bảo hành chính hãng và chế độ bảo dưỡng không đúng tiêu chuẩn của Kia toàn cầu. New Morning là loại xe lắp ráp trong nước luôn yếu thế, một phần do tâm lý sính ngoại, phần khác cũng chẳng có công nghệ hay tiện ích gì nổi trội hơn xe nhập khẩu, dù chế độ sau bảo hành tốt hơn.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, khi Kia Picanto 2013 lắp ráp trong nước xuất hiện để thay thế cho New Morning, không ít người sẽ phải cân nhắc lại quyết định, đặc biệt khi nhìn vào thông số kỹ thuật vượt trội của mẫu xe “nội” so với người anh em nhập khẩu không chính hãng.

So với Kia Morning nhập, Picanto “nội” khác biệt khi sở hữu thiết kế ngoại thất mới mẻ và hiện đại khi thu hẹp lưới tản nhiệt và hốc gió trước góc cạnh hơn. Cụm đèn pha cải biến với kiểu góc chiếu, đi kèm với hốc đèn sương mù cỡ lớn. Bên cạnh đó, xe còn có trang bị đèn LED chiếu sáng ban ngày và cụm đèn hậu kiểu mới với dải đèn LED chạy dọc.

Xe có chiều dài 3.595 mm, chiều rộng 1.595 mm, chiều cao 1.490 mm, dài hơn bản cũ 66 mm và cao hơn 10mm. Việc tăng kích thước ngoại thất giúp khoang hành khách rộng rãi và thoải mái hơn.

Bên trong xe bảng điều khiển trung tâm bắt mắt với dải trang trí màu trắng kéo dài trên táp lô từ bên lái sang bên phụ. Dải màu trắng này cũng xuất hiện ở vô-lăng và phối hợp hài hòa với màu trắng trên các miếng ốp ở chân phanh và chân ga.

Nội thất xe được làm mới không chỉ về thiết kế mà còn có sự xuất hiện của một vài trang bị tiện nghi ít thấy ở các mẫu xe nhỏ vừa tiền. Có thể kể đến hệ thống gương chiếu hậu gập điện, ghế bọc da, hệ thống điều hòa tự động,... Vô-lăng xe là loại gật gù 2 chấu bọc da và có tích hợp điều khiển âm thanh.

Tất cả các phiên bản của Kia Picanto đều được trang bị thêm tiện nghi trong đó phiên bản cao nhất Picanto S hấp dẫn hơn với hệ thống giải trí màn hình DVD tích hợp GPS và hệ thống bản đồ Vietmap, kết nối bluetooth, cửa sổ trời và cảm biến lùi,... Xe còn có khe cắm thẻ SD, đầu sạc pin điện thoại và nhiều hộc đựng đồ.

Nếu xe Kia Morning nhập trên thị trường chủ yếu thuộc phiên bản đời 2011 và 2012 với động cơ I3 dung tích 999 cm3, thì Picanto “nội” thuộc phiên bản 2013 với động cơ thế hệ mới I4 dung tích 1.243 cm3.

Động cơ I4 DOHC trên Picanto sử dụng công nghệ phun xăng đa điểm đi kèm với hộp số sàn 5 cấp hoặc số tự động 4 cấp cho công suất tối đa 87 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 121 Nm tại 4.000 vòng/phút. Động cơ này mạnh hơn động cơ của Kia Morning nhập 8 mã lực.

Hệ thống lái trợ lực điện hoạt động nhẹ và chính xác theo sự điều khiển của người lái. Xe vận hành ổn định nhờ hệ thống treo có độ thích ứng cao, bộ lốp Goodyear không quá cứng. Khi phanh đột ngột ở tốc độ hơn 80 km/h, đuôi xe không có hiện tượng văng nhờ tác động của hệ thống ABS.

Mức tiêu thụ nhiên liệu thực tế đo được của Picanto “nội” vào khoảng 6 lít/100 km. Trong khi đó, con số tương ứng với Kia Morning nhập là 6,9 lít/100 km

Kia Picanto 2013 có 6 phiên bản với mức giá từ 355 triệu đồng đến 448 triệu đồng và được bảo hành 3 năm hoặc 100.000 km.

So với Picanto, Kia Morning nội địa Hàn Quốc luôn thiệt thòi về chế độ bảo hành và bảo dưỡng, hơn nữa, phụ tùng của động cơ xe 3 máy hiện bắt đầu khan hiếm.

.
.
.