Lái xe mùa mưa, những điều cần lưu ý

Thứ Tư, 08/05/2013, 18:45
Giữ tốc độ, duy trì khoảng cách an toàn... một số lưu ý nhỏ nhưng cần thiết sẽ giúp bạn đối phó với những cơn mưa rào đầu hè hoặc trụ vững khi trời mưa bão trong năm nay.

Hệ quả của những cơn mưa lớn mùa hè cũng như các trận bão trong một vài tháng tới là tình trạng ngập lụt ở Hà Nội cũng như nhiều vùng khác. Tình trạng mưa ngập không chỉ gây khó khăn cho các lái xe trong việc quan sát đường, các ký hiệu giao thông mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn như đường trơn, xe gặp sự cố thủy kích... Vì thế, những lưu ý sau có thể sẽ hữu ích với bạn:

- Cố gắng duy trì khoảng cách thích hợp đối với các xe đi trước đồng thời tránh chạy song song với xe ôtô khác và nếu có thể, hãy cố gắng quan sát đường đi của xe trước để có thể chủ động tránh những bất trắc mà xe trước đã gặp phải.

- Nên tránh đi gần những xe trọng tải lớn, bởi những dòng nước bắn ra từ những bánh xe kích cỡ lớn sẽ làm giảm tầm quan sát của bạn thậm chí khiến nước tràn vào ống xả và máy của xe bạn. Bạn cũng không nên cố vượt khi bạn chưa chắc chắn về tầm nhìn cũng như khả năng tăng tốc của xe mình trong điều kiện ngập nước.

Lái xe trong trời mưa bão đòi hỏi nhiều sự tập trung và cẩn trọng.

- Nên bật đèn cốt hoặc đèn sương mù ngay cả khi trời mưa nhỏ hay mới chỉ âm u. Việc sẽ giúp bạn quan sát đường tốt hơn đồng thời gửi thông điệp tới các phương tiện khác khi tầm nhìn của các bên đều hạn chế. Tuy nhiên, bạn nên tránh bật đèn pha khi có xe chạy đối diện vì nó sẽ gây nguy hiểm cho cả hai khi lưu thông.

- Nếu điều kiện cho phép, hãy cố gắng chạy xe ở giữa làn đường bởi đây là khu vực có lượng nước ngập ít nhất.

- Mức nước an toàn để đi qua là dưới 25 cm và không vượt qua tâm bánh xe. Do đó, không nên liều lĩnh vượt qua các khu vực có mức nước ngập tới nửa lốp xe. Với xe gầm cao, bạn có thể đi qua nhưng không được để nước tràn qua mũi xe vào cửa gió và động cơ bởi nếu nước ngập qua cổ hút gió rất dễ gây ra hiện tượng thủy kích.

- Khi đi qua vũng nước hoặc khu vực nước có vẻ sâu, bạn có thể tháo ống ra khỏi cổ lọc gió và chỉ lắp lại ngay sau khi đã vượt khu vực này để tránh giảm tuổi thọ động cơ

- Khi đi trong khu vực ngập nước, hay giữ tốc độ động cơ (vòng tua máy) cao để tránh nước lọt vào ống xả, khiến xe chết máy. Với xe số sàn, bạn nên chạy ở số 1, còn với xe số tự động có các số D1, D2… hãy chuyển về D1, cố gắng giữ vòng tua máy cao nhất ở mức có thể.

- Khi lái xe vượt qua vùng ngập nước, bạn nên tắt toàn bộ các thiết bị phụ tải không cần thiết như: hệ thống điều hòa, âm thanh… để giảm tải cho động cơ.

- Khi đi qua khu vực ngập nước cố gắng tránh thời điểm có xe đi ngược chiều bởi hai xe đi ngược chiều sẽ tạo sóng hoặc hắt nước ngược lên capo xe, gây nguy cơ nước tràn vào họng hút và khoang động cơ.

- Khi đi ở khu vực ngập nước nên duy trì tốc độ vừa phải, tránh không phóng xe tốc độ cao vào vũng nước, vì điều này sẽ khiến nước sục vào họng gió đồng thời tạo sóng gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông khác.

- Khi xe vào đường ngập nước và đột ngột chết máy, bạn tuyệt đối không được khởi động lại động cơ, vì xe có thể sẽ gặp hiện thủy kích làm cong tay biên, vỡ thành máy...

- Khi xe chết máy, bạn nên gọi và ngồi chờ cứu hộ đồng thờ quan sát xem mực nước có vượt qua mép sàn xe hay chưa, nếu cao hơn thì tuyệt đối không mở cửa, vì nước sẽ tràn vào bên trong, làm hư các hệ thống điện tử, các chất liệu nội thất như: nỉ, da, gỗ...

Toàn Hòa
.
.
.