Khai mạc Vietnam Motorshow 2008

Thứ Năm, 21/08/2008, 14:12

Triển lãm có quy mô lớn nhất, quy tụ đầy đủ những liên doanh trong Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) với 50 mẫu xe trưng bày đã chính thức khai mạc sáng 21/8 tại Hà Nội.

Mang thông điệp khá ấn tượng "Giấc mơ có thật", Vietnam Motorshow diễn ra trong hoàn cảnh không mấy sáng sủa của thị trường ôtô, khi các loại thuế đang đồng loạt tăng từ linh kiện tới phí trước bạ và sắp tới có thể là cả thuế tiêu thụ đặc biệt.

Tuy nhiên, đây vẫn là cơ hội để các hãng xe quảng bá sản phẩm bởi hiếm khi nào các thương hiệu lớn như Toyota, Honda, Ford, Mercedes, Mitsubishi hay Vidamco cùng xuất hiện tại một sự kiện và cố gắng tạo ấn tượng tốt với khách hàng.

Mẫu Fiat 500 trong gian hàng Mekong Auto.

Mẫu Fiat 500 trong gian hàng Mekong Auto.

Năm nay Motorshow quy tụ 50 mẫu xe, ít hơn nhiều so với kỷ lục 115 chiếc của triển lãm lần thứ 3 hồi 2006. Trong số đó có 10 xe hoàn toàn mới, lần đầu tiên có mặt như Honda Civic hybrid, Toyota FTHS, Ford Verve và những sản phẩm thương mại như Mitsubishi Zinger đến từ Vinastar, Fiat 500 của liên doanh Mekong hay Innova số tự động của Toyota.

Như một xu thế, các sản phẩm nhập khẩu chiếm phần lớn triển lãm. Dù không còn quá xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam nhưng Mercedes tập trung phần lớn cho những chiếc S-class, SLK-class hay GL-class. Không kém cạnh, Honda Việt Nam trưng bày Accord bản 3.5 và chiếc thể thao đa dụng ăn khách CR-V. Ford Việt Nam có Mondeo, Mekong Auto ngoài Fiat 500 còn có chiếc Bravo kiểu sedan và Toyota đặt khiêm tốn Land Cruiser ở góc gian hàng.

Civic Challenge - chiếc xe Honda Việt Nam tự tay

Civic Challenge - chiếc xe Honda Việt Nam tự tay "độ".

Suzuki là liên doanh có tỷ lệ xe nhập cao nhất. Bởi bên cạnh chiếc APV lắp ráp trong nước có tới 3 mẫu nhập khẩu gồm Swift, SX4 và mẫu xe đua Swift 1600 mượn từ giải JWRC.

Ấn tượng đầu tiên về Motorshow 2008 là sự đa dạng. Các gian hàng thiết kế hiện đại và mang đậm phong cách của từng thương hiệu: Nghiêm túc như Honda, đơn giản của Vidamco, náo động Toyota và sự huyền bí với hai màu đen trắng mà Isuzu mang lại. Còn Mercedes như mọi khi vẫn là tâm điểm với sự sang trọng nằm ở những mẫu xe cao cấp, dàn người mẫu được tuyển chọn kỹ cùng trang phục thiết kế riêng.

Chiếc đa dụng lắp ráp trong nước của Mitsubishi.

Chiếc đa dụng lắp ráp trong nước của Mitsubishi.

Tuy nhiên, do khu trưng bày nhà A1 có giới hạn nên Ford, Toyota và Isuzu phải xuống khu A3. Sự sắp xếp này khiến Vietnam Motorshow thiếu sự tập trung và khách tham quan có cảm giác hơi hụt hẫng vì có ít sản phẩm.

Vietnam Motorshow do VAMA phối hợp cùng công ty ATFA tổ chức, có diện tích trưng bày 10.000 mét vuông trong nhà và 2.000 mét vuông ngoài trời. Triển lãm diễn ra trong 5 ngày, từ 21/8 đến 25/8 và dự kiến có 150.000 lượt khách tham quan.

Innova số tự động của Toyota Việt Nam.

Innova số tự động của Toyota Việt Nam.

Hiện tại, VAMA đã có 17 thành viên, gồm 11 liên doanh và 6 doanh nghiệp trong nước. Riêng năm 2007, VAMA đóng thuế hơn 1,3 tỷ USD trong khi từ 2003 đến tháng 6/2006 là 1 tỷ USD

Theo Trọng Nghiệp (VnExpress)
.
.
.