Hệ thống chống trượt trên xe hơi hoạt động như thế nào?

Thứ Sáu, 01/07/2016, 11:19
TCS (Traction Control System - hệ thống chống trượt hay hệ thống kiểm soát độ bám đường) là một công nghệ khá phổ biến hiện nay được trang bị trên nhiều loại xe. Tùy theo từng hãng xe mà nó được gọi với các tên gọi khác như TRC, ASR hay DSC.

TCS là 1 trong 3 công nghệ an toàn của hệ thống phanh được phát minh bởi hãng Bosch của Đức, bao gồm: ABS (Anti-lock Brakes, năm 1978), Traction Control (năm 1985) và Hệ thống cân bằng điện tử Stability Control (năm 1995). Cả 3 công nghệ đều liên quan đến vấn đề đảm bảo độ tiếp xúc giữa lốp xe và mặt đường. Trong thực tế ABS chính là thành phần cơ bản để xây dựng nên TCS cũng như hệ thống cân bằng điện tử Stability Control.

Mô phỏng hoạt động của hệ thống chống trượt trên xe hơi.

TCS hoạt động chủ yếu với mục đích giúp đảm bảo độ tiếp xúc của xe (chính xác là lốp xe) với mặt đường bằng các thiết bị điện tử rất hiện đại để đảm bảo xe không bị mất ma sát trong quá trình gia tốc. Theo một cách khác, chúng ta có thể hình dung khi xe đang tăng tốc từ một tốc độ ổn định nào đó, TCS sẽ hoạt động để đảm bảo sự tiếp xúc lớn nhất giữa lốp xe với mặt đường, thậm chí ngay cả trong tình trạng đường xấu.

Ví dụ, một mặt đường bị ướt hoặc đóng băng sẽ làm giảm đáng kể ma sát giữa lốp xe với mặt đường. Vì lốp xe là bộ phận duy nhất của xe thực sự tiếp xúc với mặt đất, nên khi xảy ra hiện tượng mất ma sát đều dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.

Hệ thống chống trượt đặc biệt quan trọng đối với xe đua thể thao.

Ngược lại với ABS hoạt động khi xe giảm tốc độ, TCS lại hoạt động khi xe tăng tốc. Tuy vậy chúng ta vẫn có thể hình dung hệ thống TCS hoạt động như thế nào thông qua hệ thống ABS vì có nhiều điểm chung đối với hai hệ thống này. ABS hoạt động nhờ một cảm biến trượt, có khả năng phát hiện hiện tượng trượt của lốp xe khi phanh, và hệ thống sẽ tiếp tục điều chỉnh lực phanh để đảm bảo độ tiếp xúc lớn nhất giữa lốp xe và mặt đường. Ta cũng có thể nghe thấy tiếng kêu phát ra khi hệ thống hoạt động (âm thanh ken két) và thực sự cảm thấy trên sự rung động từ bàn đạp phanh.

Mô phỏng hoạt động của xe hơi có và không có hệ thống chống trượt.

Hiện nay TCS đã được áp dụng cho các loại model mới nhất của rất nhiều hãng như: DaimlerChrysler, BMW, Ford, GM, Saab, Volvo, Lexus, Infiniti, Volkswagen, Audi và Porsche.

Video mô phỏng hệ thống TCS của Toyota
V.Cường (tổng hợp)
.
.
.