Hãng xe Volkswagen thừa nhận sai phạm “đường lưỡi bò”

Thứ Năm, 31/10/2019, 06:09
Mẫu xe Touareg của hãng Volkswagen trưng bày tại triển lãm ôtô Việt Nam (Vietnam Motor Show 2019) từ ngày 23 đến 27-10, tại TP Hồ Chí Minh, khách tham quan phát hiện có bản đồ “đường lưỡi bò”. Thông tin trên hiện đã được hãng xe này xác nhận.


Theo đại diện Tổng cục Hải quan, chiếc xe Volkswagen Touareg có bản đồ “đường lưỡi bò” là xuyên tạc lịch sử, phải áp dụng biện pháp xử lý vi phạm thích đáng. Cơ quan hải quan cũng đã xác định rõ hành vi vi phạm của hãng nhập khẩu mẫu xe Volkswagen Touareg có bản đồ “đường lưỡi bò” về để tham gia triển lãm. Phía doanh nghiệp cũng đã thừa nhận sai phạm.

Trong tuần này, Tổng cục Hải quan sẽ làm việc với Bộ Tư pháp, Bộ Công Thương, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch để bàn biện pháp xử lý đối với mẫu xe này.

Ông Đỗ Nguyễn Vương, Tổng Giám đốc Volkswagen Việt Nam cũng cho hay, đây là xe tạm nhập/tái xuất và do nhà nhập khẩu World Auto (Công ty TNHH Ôtô thế giới, TP Hồ Chí Minh) đưa về Việt Nam. Chiếc Touareg này được “mượn” từ nhà nhập khẩu Volkswagen tại Trung Quốc là Volkswagen Group Import Company Limited (có trụ sở tại cao ốc 1, số 12 QiSengZong Street, Chaoyang, Beijing, Trung Quốc).

Theo tờ khai Hải quan doanh nghiệp cung cấp, chiếc xe Volkswagen Touareg thuộc tờ khai 102901601131, làm thủ tục tạm nhập về Cảng Sài Gòn khu vực 1 ngày 1-10-2019. Sau đó, doanh nghiệp thay đổi đăng ký sang ngày 10-10-2019, thời hạn tái xuất đến ngày 15-2-2020.

Xe có trị giá để tính thuế là 1,056 tỷ đồng, thuộc diện tạm nhập tái xuất nên không chịu bất kỳ khoản thuế nào. Volkswagen Việt Nam khẳng định mẫu xe này hoàn toàn không được thương mại hóa tại Việt Nam.

L.Hiệp
.
.
.