Ford nghiên cứu xe hybrid mới cạnh tranh với Toyota Prius

Thứ Sáu, 22/08/2014, 10:41
Có ít nhất hai nguồn đáng tin cậy đã thông báo rằng, Ford Motor dự định sẽ cho ra mắt một sản phẩm xe hybrid, xe lai xăng-điện mới vào cuối năm 2018 để cạnh tranh với Toyota Prius, mẫu xe hybrid bán chạy nhất thế giới.

Mẫu xe nhỏ gọn này sẽ là sản phẩm “chuyên dụng” đầu tiên của hãng được thiết kế chuyên biệt cho thị trường xe hybrid, thay vì là biến thể của một chiếc xe chạy xăng thông thường giống như mẫu xe Fusion của hãng này. Mẫu xe hiện chưa có tên, và sẽ được nghiên cứu sản xuất ở ngay rìa thành phố Detroit.

Nguồn tin này cho hay Ford sẽ đưa ra một vài phiên bản thiết kế thân xe theo phong cách khác nhau, tương tự như điều Toyota đã làm với Prius. Ngoài ra cũng sẽ có một vài phiên bản hệ thống truyền lực khác nhau, trong đó bao gồm cả hệ thống sạc đắt tiền có thể sạc từ nguồn điện ngoài.

Ford Fusion phiên bản hybrid.

Mẫu xe hybrid mới dự kiến được ra mắt như mẫu xe 2019, khoảng 21 năm sau sự ra đời của xe Prius đầu tiên tại Nhật Bản. Nguồn tin cũng cho hay Toyota sẽ giới thiệu mẫu xe Prius thế hệ thứ tư vào cuối năm sau.

Người phát ngôn của Ford Chris Preuss nói rằng họ không có bình luận gì về nguồn tin này.

Tương tự như các nhà sản xuất oto toàn cầu khác, Ford hiện nay đang đầu tư mạnh vào phát triển công nghệ hybrid để đáp ứng tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu và hạn chế khí thải ngày càng khắt khe của Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Á. Tuy nhiên, nhu cầu về xe hybrid lại chưa thỏa mãn các dự đoán về doanh số bán hàng.

Toyota Prius 2013.

Mẫu xe Chevrolet Volt được quảng bá rộng rãi về hệ thống sạc điện trong của GM chỉ bán được 10.635 xe trong vòng 07 tháng đầu năm, giảm 9% so với cùng kỳ, bất kể các chương trình khuyến mãi lớn về giá.

Doanh số bán của Ford C-Max hybrid giảm 29% trong bảy tháng đầu năm, với 16.444 xe. Doanh số bán hàng của Fusion hybrid tăng 24 %, đến 31.092 xe, nhưng vẫn chỉ chiếm một phần sáu số lượng xe Fusions được bán ở Mỹ.

Prius, mẫu xe được bán tại Bắc Mỹ từ năm 2000, vẫn là chiếc xe hybrid hàng đầu trong thị trường toàn cầu. Mặc dù vậy, trong 07 tháng đầu năm nay, số lượng xe bán ra cũng giảm 11% chỉ đạt 127.776 xe. Năm ngoái, doanh số bán hàng trên toàn thế giới của Prius đạt 400.000 xe.

Một phần sự thành công của Prius là nhờ những nỗ lực của Toyota khi xây dựng một “gia đình xe xanh” với các phiên bản xe hybrid khác nhau, từ mẫu xe hatchback nhỏ Prius C cho đến mẫu xe tương tự như xe tải Prius V. Giá xe Prius bắt đầu từ dưới $20,000

Minh Long (Theo Reuters)
.
.
.