Đóng cửa nhà máy ở Pháp, Peugeot lắp xe tại Việt Nam

Thứ Ba, 28/05/2013, 17:05
Khủng hoảng kinh tế khiến hãng xe Pháp Peugeot phải đóng cửa nhà máy tại chính quê hương nhưng tiềm năng của thị trường Việt Nam khiến thương hiệu này quyết định lắp ráp xe tại đây.

Chủ tịch tập đoàn PSA Peugeo, Philippe Varin mới đây vừa cho hay, hãng xe của ông không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải đóng cửa nhà máy Aulnay lịch sử nằm ở phía Bắc thủ đô Paris đồng thời cắt giảm 8.000 việc làm tại Pháp.

Những khó khăn chung của nền kinh tế Châu Âu cùng sự thụt lùi của các dòng xe Pháp so với đối thủ trên các thị trường ngoài Châu Âu khiến Peugeot buộc phải thu hẹp sản xuất tại chính quê hương.

Bù lại việc đóng nhà máy tại Pháp, thương hiệu xe này lại quyết định mở rộng sản xuất ở các thị trường khác trong đó có Việt Nam.

Thông qua đối tác Trường Hải, Peugeot sẽ tung ra sản phẩm đầu tiên tại Việt Nam. Dù tên dòng xe này chưa được Trường Hải công bố chính thức, nhưng theo báo chí Pháp, xe Peugeot đầu tiên được lắp ráp ở Việt Nam có thể sẽ là mẫu 408.

Peugeot từng có mặt ở Việt Nam từ thập niên 80 của thế kỷ trước với mẫu 404 và các dòng xe máy. Tuy nhiên, sau đó không chịu được sự cạnh tranh, thương hiệu này đã rút khỏi Việt Nam.

Bằng việc bắt tay với Trường Hải, Peugeot sẽ trở lại bằng việc mở 6 đại lý và lắp ráp dòng xe đầu tiên trong năm nay. Theo dự kiến, đến năm 2014, Peugeot sẽ có tổng cộng 15 đại lý trên toàn quốc và lắp 2-3 dòng xe. Song song với việc lắp ráp xe, Trường Hải cũng sẽ phân phối các dòng xe nhập như xe nhỏ 208, crossover 3008, xe đa dụng 5008, sedan 508, xe thể thao RCZ.

Theo dự báo của Peugeot, thị trường Việt Nam vào năm 2020 sẽ đạt mức tiêu thụ khoảng 300.000 xe/năm, và hãng muốn chiếm 5% thị phần.

Peugeot 408 là dòng xe 5 chỗ hạng trung có trang bị động cơ xăng hoặc diesel loại 1.6 lít và 2.0 lít tùy theo thị trường. Xe sử dụng hộp số sàn 5 cấp hoặc số tự động 4 cấp với hệ dẫn động cầu trước. Xe có chiều dài cơ sở 2.710mm, chiều dài 4.680 mm, chiều rộng 1.815, chiều cao 1.525mm

Toàn Hòa

.
.