Đông Nam Á, thiên đường của xe giá rẻ

Thứ Năm, 12/09/2013, 16:42
Sau Nissan tới Honda, Daihatsu và Tata tung xe giá rẻ vào thị trường Đông Nam Á, biến khu vực này dần trở thành “thiên đường” của những chiếc xe bình dân.

Với mức tăng trưởng kinh tế đáng nể, Đông Nam Á đang là một trong những khu vực phát triển nóng trên thế giới và là điểm đến quan trọng của nhiều hãng xe. Đây cũng đang dần trở thành công xưởng của ngành công nghiệp ôtô thế giới với hai tâm điểm là Thái Lan và Indonesia.

Tuy nhiên, do thu nhập bình quân còn chưa cao và người dân mới đang trong quá trình chuyển từ sử dụng xe máy sang xe hơi nên phân khúc xe hút khách nhất tại đây là xe nhỏ giá rẻ.

Dòng xe giá rẻ mới của Honda tại Đông Nam Á.

Nhận định được tiềm năng to lớn của khu vực này nên hầu hết các hãng xe lớn đều chọn Đông Nam Á là một trong những điểm đến đầu tiên khi ra mắt các dòng xe giá rẻ. Chính vì thế, chỉ trong vòng vài tháng trở lại đây, các hãng xe lớn như Toyota, Honda, Nissan hay Tata đều công bố kế hoạch ra mắt hoặc bắt đầu bán xe bình dân tại khu vực này.

Dòng xe giá rẻ mới nhất vừa ra mắt ở Đông Nam Á là Honda Brio với mức giá tại Indonesia là từ 106 triệu rupiah (hơn 9.300 USD) tới 117 triệu rupiah. Mẫu xe này sẽ chính thức có mặt tại các đại lý vào tháng 11 tới.

Theo Honda, dòng xe này đáp ứng các yêu cầu về ưu đãi thuế mà chính phủ Indonesia dành cho xe thân thiện với môi trường, giá thấp và được sản xuất ở Indonesia với tỷ lệ nội địa hóa khoảng 85%.

Trước đó, Daihatsu, thương hiệu xe thuộc Toyota cũng bắt đầu bán mẫu xe compact giá rẻ ở thị trường này.

Cùng thời điểm đó là sự xuất hiện của ba mẫu xe bình dân của hãng xe Ấn Độ Tata gồm Vista, Aria và Safari. Ba dòng xe này thuộc các phân khúc khác nhau từ 5 chỗ tới 7 chỗ. Tuy nhiên, cả ba đều có giá khá mềm so với các đối thủ

Về phần mình, dù chưa chính thức ra mắt nhưng dòng xe giá rẻ Datsun Go của Nissan cũng đã có kế hoạch chính thức tấn công thị trường Đông Nam Á với mức giá chưa tới 7.000 USD. Được biết dòng xe này sẽ ra mắt công chúng vào ngày 17/9 tới và bắt đầu được bán vào đầu năm 2014

Toàn Hòa
.
.
.