Công nghiệp ô tô Việt Nam “rơi với tốc độ tên lửa”

Thứ Tư, 31/10/2012, 17:27
“Tôi cảm thấy thú vị khi nền công nghiệp ô tô Thái Lan và Indonesia, hai nước trong cùng khu vực với các bạn đang đạt mức tăng trưởng với tốc độ tên lửa. Còn Việt Nam thì lại rơi với tốc độ tên lửa”, nhận xét này được ông Joe Hinrichs, Phó Chủ Tịch tập đoàn Ford, Chủ Tịch Ford Châu Á Thái Bình Dương đưa ra trong cuộc trao đổi với báo giới Việt Nam mới đây về các vấn đề liên quan tới thị trường ô tô Việt Nam cũng như chiến lược của Ford tại đây.

Khi được hỏi về đánh giá cá nhân trước giả thiết một ngày nào đó Chính phủ Việt Nam tuyên bố không cần đến ngành công nghiệp ô tô, lãnh đạo tập đoàn Ford khẳng định ông rất tôn trọng các quyết định của chính phủ bởi khi họ chọn ưu tiên nào đó thì họ cũng đã phải cân nhắc rất kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định.

Dù vậy dưới góc nhìn của một người trong ngành công nghiệp ô tô, ông vẫn thấy “thú vị” khi công nghiệp ô tô Việt Nam đang rơi với tốc độ tên lửa trong khi hai thị trường ở các nước láng giềng thì tăng trưởng với tốc độ tên lửa.

Trước tình trạng thị trường xe Việt Nam suy giảm tới 40%, lãnh đạo của tập đoàn Ford vẫn khẳng định không có ý định đóng cửa nhà máy tại Việt Nam mà ngược lại còn có kế hoạch đầu tư thêm vào cơ sở sản xuất tại Việt Nam theo chiến lược dài hạn 5 năm. Cụ thể, trong vòng 5 năm tới, Ford đang có nhiều kế hoạch sản phẩm mới tại Việt Nam.

Tuy nhiên, ông Hinrichs cũng bày tỏ lo ngại và bối rối về sự thay đổi liên tục của chính sách của chính phủ với ngành công nghiệp ô tô.

Người đứng thứ 2 ở tập đoàn Ford nhận định thị trường Việt Nam là một trong những thị trường quan trọng của ASEAN và rất có tiềm năng nhưng việc đầu tư lâu dài cần có sự hỗ trợ từ phía chính phủ trong việc giữ ổn định các chính sách hỗ trợ đầu tư và thuế.

Sự sụt giảm của thị trường Châu Âu khiến Ford phải đóng cửa một số nhà máy tại khu vực này và chuyển hướng sang khu vực Châu Á Thái Bình Dương trong đó trọng tâm là các thị trường Trung Quốc, Ấn Độ và ASEAN.

Gia nhập tập đoàn Ford từ năm 2000, Joe Hinrichs liên tục đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng tại tập đoàn này và hiện ông là một trong hai ứng cử viên hàng đầu vào vị trí Tổng giám đốc Ford Motors

Toàn Hòa
.
.
.