Một "nghĩa trang" gần khu vực Victorville, bang California, Mỹ là nơi "yên nghỉ" của hàng ngàn chiếc xe của thương hiệu Volkswagen, bị thu hồi lại do bê bối sai phạm các quy định bảo vệ môi trường.
|
Khung cảnh hoành tráng khi nhìn từ trên cao. Volkswagen AG chi hơn 7,4 tỷ USD để mua lại khoảng 350.000 xe diesel tại Mỹ cho tới giữa tháng 2. |
|
Ngoài bãi trữ xe ở Victorvill, Volkswagen cũng có nhiều bãi trữ xe khác tại nhiều bang của Mỹ để "tạm đỗ" những chiếc xe bị thu hồi, như một sân vận động đã thôi sử dụng tại Detroit hay một nhà máy giẩy cũ tại Minnesota. |
|
Đại diện của Volkswagen Jeannine Ginivan hôm 29-3 cho biết, nhà sản xuất ô tô của Đức này cũng phải chi một khoản khá lớn cho sân bãi để tập kết những chiếc xe bị thu hồi, một hành động thể hiện hãng này đang tích cực chịu trách nhiệm sau scandal "gian lận khí thải"
|
|
"Những chiếc xe này lưu giữ và được bảo trì đều đặn để đảm bảo chúng vẫn hoạt động lâu dài, có thể được đưa trở lại thị trường nếu như những quy định về phát thải tại Mỹ có thay đổi," Jeannine Ginivan cho biết.
|
|
Tổng cộng, Volkswagen đã đồng ý chi hơn 25 tỷ USD cho các yêu cầu của chủ sở hữu, các nhà quản lý môi trường, các tiểu bang và các đại lý và đề nghị mua lại khoảng 500.000 xe ô tô tại Mỹ vi phạm quy chuẩn về môi trường. Việc mua lại sẽ tiếp tục đến hết năm 2019. |
|
Theo Reuters, tính đến hết năm 2017, Volkswagen đã thu hồi 335.000 xe, bán lại hơn 13.000 chiếc và tiêu hủy hơn 28.000 chiếc xe vi phạm quy định về môi trường. |
|
Ngày 18-9-2015, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) đã ban hành một Thông Báo Vi phạm Đạo luật không khí sạch đối với hãng sản xuất ô tô Đức Volkswagen Group. |
|
Trong thời gian từ 2009-2015, Volkswagen đã cài đặt thiết bị điều chỉnh nồng độ khí thải trên 11 triệu xe Volkswagen toàn cầu nhằm qua mắt giới chức môi trường. Việc này cho phép xe của hãng có khả năng kiểm soát ô nhiễm khi chiếc xe bị kiểm tra. Vì thế, khi vận hành bình thường, những chiếc xe này sẽ thải ra lượng khí gấp 10-40 lần tiêu chuẩn cho phép, Bloomberg cho biết. |
|
Điều tra cho thấy lượng khí thải NOx trong quá trình lái xe của cao lên tới 35 lần hơn tiêu chuẩn. EPA phân loại lập trình này như một thiết bị hủy bỏ, bị cấm bởi Đạo luật không khí sạch. Ước tính có khoảng mười một triệu chiếc xe trên toàn thế giới, và 500.000 ở Mỹ vi phạm. |
|
Do vậy, Volkswagen phải thu hồi khoảng 85% xe có liên quan trước tháng 6-2019, nếu không sẽ phải chịu một mức phạt cao hơn do vi phạm của mình. |
Duy Tiến (Ảnh Reuters)