Cảnh sát và trào lưu dùng siêu xe tuần tra

Thứ Bảy, 22/03/2014, 19:54
Việc lực lượng an ninh tại một số thành phố lớn trên thế giới sử dụng các mẫu siêu xe trị giá hàng trăm nghìn thậm chí cả triệu USD để tuần tra khiến nhiều người phải ngạc nhiên và tự hỏi về nguồn gốc cũng như mục đích sử dụng thực của những chiếc xe này.

Trên thực tế, việc lực lượng cảnh sát ở một số thành phố được trang bị các mẫu xe thể thao đắt tiền đã có từ khá lâu nhưng trào lưu sắm xe cảnh sát đắt tiền chỉ được nói tới nhiều khi cảnh sát Dubai liên tục “sưu tập” đủ loại siêu xe.

Lực lượng an ninh của thành phố giàu có này lần lượt chi tiền đầu tư mua những dòng xe đời mới và đắt đỏ nhất từ Lamborghini Aventador, Ferrari FF, Bugatti Veyron… với tổng trị giá lên tới cả chục triệu USD.

Dù những chiếc xe đắt giá này có khả năng vận hành cực mạnh với tốc độ tối đa có thể lên tới hơn 400km/h nhưng mục đích sử dụng xe gần như không phải để truy bắt tội phạm.

Dàn xe này được bố trí đậu ở các điểm du lịch và trung tâm thương mại lớn của Dubai để làm hình ảnh cho sự giàu có của thành phố và thanh thế của lực lượng cảnh sát.

Siêu xe Lamborghini Gallardo thanh lý là quà tặng đặc biệt của một doanh nghiệp cáp quang dành cho lực lượng cảnh sát Los Angeles.

Những chiếc xe này cũng góp mặt trong các triển lãm lớn của thành phố như một phần hình ảnh của Dubai. Các dòng xe cấp thấp hơn mới thực sự được dùng để tuần tra và truy bắt tội phạm.

Tương tự như Dubai, cảnh sát Italia, Đức hay Mỹ cũng có một số ít xe thể thao đắt tiền trong đội xe tuần tra nhưng phần lớn số xe này là quà tặng của các hãng xe, các doanh nghiệp cho lực lượng an ninh để làm hình ảnh.

Do giá trị xe quá cao nên chúng chỉ phục vụ cho việc tuần tra thông thường trên đường phố và thu hút khách du lịch, thay vì tận dụng khả năng vận hành để tham gia vào những cuộc truy đuổi đầy tốc độ trên đường.

Dù không thực sự được tận dụng hết khả năng để chống lại tội phạm, những siêu xe cảnh sát vẫn có vị trí và vai trò nhất định trong lực lượng an ninh thế giới và là “khắc tinh mang tính biểu trưng” đối với giới tội phạm

Toàn Hòa
.
.
.