Cảnh sát Trung Quốc sử dụng xe Segway

Thứ Năm, 10/07/2008, 09:35
Mới đây, một số binh sĩ thuộc Lực lượng cảnh sát vũ trang thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, đã có một cuộc tập trận chống khủng bố với một phương tiện di chuyển khá lạ mắt: xe điện hai bánh Segway.

Cuộc diễn tập diễn ra tại thành phố Tế Nam, thủ phủ tỉnh Sơn Đông, hôm 2/7 vừa qua, hơn một tháng trước khi chính thức khai mạc Thế vận hội Bắc Kinh 2008.

Những chiếc xe điện hai bánh Segway sử dụng bởi lực lượng tinh nhuệ này đã có một số thay đổi để phù hợp với yêu cầu thực tế, như ghi-đông chống đạn và xe tích hợp luôn súng phun lửa.

Lực lượng an ninh Trung Quốc đã mua 100 xe và sơn một số theo kiểu nguỵ trang quân đội để phục vụ công tác tuần tra tại sân bay và khu vực thi đấu trong thời gian diễn ra Olympic 2008.

Xe điện hai bánh Segway là phát minh của kỹ sư Dean Kamen người Mỹ, ra mắt vào năm 2001 như một giải pháp giao thông tại các thành phố lớn thường xuyên xảy ra tắc đường. Đã có không ít ý kiến chế nhạo sản phẩm này, nhưng cũng có nhiều ý kiến ủng hộ.

Segway là xe tự cân bằng, có hai bánh, chạy bằng mô-tơ điện, có vận tốc tối đa 20 km/h nếu người điều khiển xe đứng thẳng. Người sử dụng chỉ cần nghiêng về phía trước để xe chạy thẳng, và ngược lại, ngả về sau để xe lùi. Rẽ trái phải được điều khiển bằng ghi-đông. Xe Segway có khá nhiều chủng loại, với giá bán lẻ đề xuất tại Mỹ khoảng 5.000-6.000 USD/chiếc.

Thời gian vừa qua, khi giá nhiên liệu liên tục tăng, loại xe này đã bán khá chạy tại Mỹ. Một số đơn vị cảnh sát Mỹ cũng sử dụng Segway để đi tuần tra

Theo Nhật Minh (Dân trí/Reuters/Xinhua
.
.
.