10 cách phòng chống trộm xe

Thứ Ba, 21/10/2008, 10:30
Ở Mỹ, cứ 26 giây lại có một chiếc ô tô bị đánh cắp, theo số liệu của Uỷ ban nghiên cứu tội phạm quốc gia (NICB). Tại Việt Nam, tình trạng mất cắp ô tô ít phổ biến hơn mất trộm phụ tùng. Tuy nhiên, cẩn thận vẫn hơn.
Dưới đây là 10 mẹo nhỏ phòng tránh mất cắp ô tô, do tạp chí Forbes của Mỹ tổng hợp, dựa trên gợi ý của nhiều tổ chức nghiên cứu tội phạm Mỹ, trong đó có Chương trình chống trộm ô tô của tiểu bang Michigan (HEAT), Uỷ ban nghiên cứu tội pháp quốc gia (NICB), và Cơ quan phòng chống mất cắp ô tô của bang Texas (ABTPA).

 

1. Các biện pháp truyền thống

 

 

Cách rẻ nhất để ngăn chặn tình trạng mất cắp ô tô là sử dụng các thiết bị chống trộm được trang bị sẵn cho xe: các loại khoá. Hãy luôn nhớ đóng kín các cửa sổ, khoá cửa xe, đóng mui xếp (nếu có), và rút chìa khoá mỗi khi ra khỏi xe. Đây là những thao tác đơn giản tưởng như đương nhiên, nhưng trên thực tế lại có khá nhiều người… quên.

 

2. Tránh “treo mỡ miệng mèo”

 

 

Luôn cất kín tất cả tài sản cá nhân như máy nghe nhạc iPod, điện thoại di động và các đồ có giá khác khi ra khỏi xe, nhằm tránh “mời gọi” giới đạo chích.

 

3. Khắc số VIN  

 

 

Cân nhắc giải pháp khắc số VIN lên mặt kính ô tô. Số VIN được xem như chứng minh thư của ô tô khi xuất xưởng, nên việc làm này khiến chiếc xe trở nên kém hấp dẫn trong mắt những tên trộm vì sẽ phải thay tất cả cửa kính trước khi có thể gắn số VIN giả lên xe để đem tiêu thụ.

 

4. Đậu xe chỗ sáng

 

 

Hẳn nhiên là chẳng tên trộm nào thích hành nghề ở nơi dễ bị phát hiện. Do đó, hãy cố gắng tìm khu vực sáng đèn để đỗ xe.

 

5. Đỗ xe chỗ đông

 

  

Giới trộm xe tất nhiên không muốn ai bắt gặp khi chúng đang ra tay, nên thường có xu hướng chọn các bãi đỗ xe vắng vẻ để hành nghề.

 

6. Giữ chìa khoá xe cẩn thận

 

 

Nếu cốp và hộp đựng găng tay trên xe dùng chung chìa khoá với khoá cửa, hãy thay một trong hai, và nhớ không để tài liệu quan trọng trong đó, vì nhiều trường hợp bạn phải giao chìa khoá cho nhân viên của bãi giữ xe. Khi quay lại lấy xe, nhớ kiểm tra lốp, phụ tùng (gương, gạt nước…) và ắc quy để chắc chắn rằng đó đúng là loại của xe bạn.

 

7. Không để xe nổ máy khi bỏ ra ngoài

 

 

Nghe có vẻ như một điều hiển nhiên, nhưng nhiều người vẫn bất cẩn cắm chìa và/hoặc để xe nổ máy khi không có ai trên xe và ra khỏi xe, như tại các cửa hàng nhỏ, máy ATM…, đơn giản vì nghĩ rằng mình sẽ trở lại ngay.

 

8. Sử dụng thiết bị báo động và các công cụ bảo vệ khác

 

  

Việc sử dụng thiết bị báo động, và thể hiện rõ là xe mình có dùng, sẽ có tác dụng làm nản lòng trộm xe. Ngoài hệ thống báo động, bạn cũng có thể lắp khoá vô-lăng hoặc một số công cụ bảo vệ khác.

 

9. Các thiết bị ngăn chặn khởi động xe

 

 

Các nút ngăn khởi động xe, ngắn ống dẫn nhiên liệu, và chìa khoá thông minh là một số giải pháp giúp chống trộm xe, vì nếu không thể khởi động, trộm chẳng thể lấy xe của bạn, dù có vào được bên trong. Tại Mỹ, giá thiết bị ngăn khởi động xe có giá dao động trong khoảng 10-125 USD.

 

10. Sử dụng thiết bị theo dõi  

Các hệ thống theo dõi vị trí của xe sử dụng sóng vệ tinh, như Assist của BMW hay OnStar của GM, có thể giúp bạn tìm lại chiếc xe đã bị mất trộm của mình.

Theo Sỹ Hoàng (Dân trí/Forbes)
.
.
.