Nga sẽ không "khoanh tay đứng nhìn" trước lệnh cấm mới từ phía Mỹ

Thứ Bảy, 07/04/2018, 09:11
Ngày 6-4, Nga đã lên tiếng phản đối và cho biết sẽ đáp trả xứng đáng với những lệnh cấm vận mới của Mỹ nhằm vào nhiều chính trị gia và thương nhân Nga, một động thái có liên quan đến cái được Mỹ gọi là "hành động độc ác" của Nga, Reuters đưa tin.
Tổng thống Mỹ khó xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp với Nga và ông Putin giữa những căng thẳng leo thang giữa hai nước. Ảnh Reuters

Lệnh trừng phạt mới của Mỹ phong tỏa tài sản có liên quan trên đất Mỹ của nhiều nhân vật chóp bu tại Nga, bao gồm một số chính trị gia và thương nhân có tiếng, những người bị Mỹ cho là có mối quan hệ thân thiết với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo Reuters, những "hành động độc ác" mà Mỹ đang nói đến bao gồm cả việc can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 cũng như việc một cựu điệp viên hai mang người Nga và con gái bị đầu độc trên lãnh thổ của Anh hồi tháng 3 vừa qua.

Đáp trả lại những lệnh trừng phạt mới của Mỹ, Bộ Ngoại giao Nga ngay lập tức đã phản hồi.

Trong một tuyên bố được đưa ra ngày 6-4, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh: "Tất nhiên, chúng tôi sẽ không để yên cho những hành động tấn công nước Nga này mà không có lời đáp xứng đáng. Nhưng trước hết, chúng tôi muốn khuyên phía Washington nên từ bỏ ảo tưởng rằng chúng ta có thể nói chuyện thông qua những lệnh trừng phạt."

Bộ Ngoại giao Nga cũng nhấn mạnh thêm rằng không có bất kỳ một áp lực nào có thể làm xoay chuyển hay làm Nga thay đổi hướng đi và những áp lực đó chỉ làm xã hội Nga thêm đoàn kết.

Quan hệ Nga-Mỹ tưởng chừng như sẽ được cải thiện sau những tuyên bố muốn hòa hảo hơn trong mối quan hệ hai nước cũng như mối quan hệ cá nhân với Tổng thống Nga Putin của ông Trump. Tuy nhiên, bản thân ông Trump cũng gặp không ít những áp lực từ nhiều phía với những chỉ trích không đủ cứng rắn với phía Nga.

Quan hệ song phương của hai nước thêm phần xấu đi sau vụ cựu điệp viên hai mang người Nga bị tấn công tại Anh. Nhiều nước phương Tây đứng về phía Anh mà đáng kể đến nhất là Mỹ đã trục xuất nhiều nhà ngoại giao Nga. Những cuộc đáp trả ngoại giao liên tục diễn ra khiến tình hình thêm căng thẳng.

Duy Tiến
.
.
.