NATO rầm rập mang vũ khí đến bảo vệ Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ Tư, 02/12/2015, 19:02
NATO đã quyết định triển khai các tàu chỉ huy và máy bay chiến đấu để tăng cường bảo vệ Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố vào trưa 2- 12.

Không quân Anh sẽ đồn trú tại căn cứ không quân Incirlik ở tỉnh Adana, Thổ Nhĩ Kỳ. Đức và Đan Mạch cũng sẽ tăng cường sự hỗ trợ bằng cách điều các tàu chỉ huy đến Địa Trung Hải. Trong khi đó, NATO đã tăng cường bảo vệ không phận Thổ Nhĩ Kỳ liên lục trong những năm qua.

Trong bản tin phát đi vào chiều 2- 12, thông tấnThổ Nhĩ Kỳ Daily Sabah xác nhận: Akara bắn rơi máy bay ném bom Su-24 “vi phạm không phận” vào ngày 24- 11 đã thúc đẩy sự ủng hộ của NATO.

“Trong những thập kỷ qua, NATO luôn ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ như một đồng minh và chúng tôi vẫn đang duy trì kế hoạch phòng vệ cho Thổ Nhĩ Kỳ”, ông Jens Stoltenberg trả lời phỏng vấn các phóng viên quốc tế ở Brussel (Bỉ) trước phiên họp của các ngoại trưởng NATO diễn ra vào ngày 2- 12.

“Chúng tôi sẽ thảo luận trong phiên họp về giải pháp mà chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ cũng như cung cấp những giải pháp khác nhau dành cho Thổ Nhĩ Kỳ”, ông Stoltenberg cho  biết. Tuy nhiên Tổng thư ký NATO khẳng định, cam kết này có trước ngày Ankara bắn rơi máy bay Nga ở biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ.

“Tôi khẳng định, cam kết này không liên quan đến sự cố xảy ra vào tuần qua. Nó được thực trong nhiều năm như một phần cam kết của chúng tôi đối với một đồng minh”, ông Stoltenberg nói với các phóng viên tại trụ sở NATO  ở Brussels (Bỉ).

Trong tuần này, Moscow tuyên bố, đã triển khai hệ thống phòng không hiện đại S-400 đến căn cứ không quân ở tỉnh Latakia, Syria, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay ném bom Su-24 của Nga.

Tuy nhiên, lãnh đạo NATO đề nghị: “Bây giờ, chúng ta nên tập trung tìm cách làm giảm căng thẳng, cần phải giữ bình tĩnh và cải thiện cơ chế đã được tăng cường nhằm tránh những sự cố như chúng ta phải chứng kiến trong tuần qua. Cần chủ động dự đoán, chủ động thông báo rõ ràng để chúng ta có thể tránh được những sự cố như thế”.

Các ngoại trưởng NATO cũng sẽ thảo luận về tình hình Afghansitan, quan hệ với Nga và Ukraina.

NATO đang dự kiến mời Montenegro tham gia liên minh quân sự, bất chấp phản đối từ Nga.

Tổng thư ký NATO Stoltenberg khẳng định, sự gia nhập của Montegenro là một trong những chủ đề chính được ngoại trưởng đến từ 28 quốc gia thành viên NATO sẽ bàn đến trong cuộc họp diễn ra từ ngày 2 đến 3- 12.

Ông Stoltenberg cho biết, một quyết định chính thức mời Montenegro tham gia NATO sẽ được công bố vào ngày 3- 12. Nga cảnh báo Mongtenegro gia nhập NATO là một hành động khiêu khích.

Ngọc Bích
.
.
.