Xuất khẩu vải qua cửa khẩu tăng mạnh

Thứ Ba, 28/06/2016, 09:03
Đã bắt đầu là thời điểm chính vụ vải quả xuất khẩu nên chỉ trong 5 ngày vừa qua, lượng xe vận chuyển vải quả tươi xuất khẩu từ các tỉnh Bắc Giang và Hải Dương lên cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng, Lạng Sơn đã tăng gần gấp 3 lần. 

Vào thời điểm từ ngày 18-6 trở về trước trung bình mỗi ngày có khoảng từ 50 – 80 xe vải xuất khẩu thì hiện nay con số trung bình mỗi ngày đã cán mốc 190 xe, nâng tổng số sản lượng vải quả tươi xuất khẩu qua cửa khẩu Tân Thanh tính đến ngày nay đạt gần 30.000 tấn với trị giá kim ngạch xuất khẩu vải quả tươi qua cửa khẩu Tân Thanh ước đạt trên 10 triệu USD. 

Ông Bùi Công Thành - Phó Chi cục trưởng - Chi cục Hải quan Tân Thanh - Lạng Sơn cho biết: “Phía các cơ quan chức năng tại khu vực cửa khẩu đã có những giải pháp tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hàng nông sản xuất khẩu, đặc biệt là mặt hàng vải thiều. Phía Hải quan tạo điều kiện cho các thủ tục thông quan rất nhanh chóng. Chúng tôi đã phối hợp với các lực lượng chức năng như Biên phòng, Ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu, và các bến bãi… các cơ quan chức năng đã sẵn sàng để làm thêm giờ phục vụ cho các doanh nghiệp, công ty xuất hàng đạt hiệu quả…”.

Theo Ông Nguyễn Xuân Tiến - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Thăng Long - Lạng Sơn thì việc đưa bãi xe vào hoạt động hết công suất đã giảm thiểu được cơ bản tình trạng xe đỗ trên đường giao thông và giải quyết triệt để tình trạng trộm cắp vặt khi xe đỗ trên đường. 

Vải quả tươi không chỉ được xuất khẩu tại Tân Thanh mà còn được xuất qua cửa khẩu Cốc Nam, đặc biệt trong ngày 24-6, vải quả tươi lần đầu tiên cũng đã được xuất qua cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị. 

Thời điểm hiện nay với việc hàng nông sản là vải quả xuất khẩu đang có chiều hướng tiếp tục dồn mạnh lên cửa khẩu Tân Thanh, vì vậy cùng với việc chủ động đàm phán vận chuyển vải quả qua một số cửa khẩu khác trên địa bàn, góp phần giải toả ùn ứ dẫn đến có thể gây thiệt hại cho loại hàng nông sản này, các lực lượng chức năng tại cửa khẩu Tân Thanh cũng đã và đang chủ động trao đổi với các lực lượng chức năng bên phía nước bạn Trung Quốc bố trí mở cửa khẩu, tiếp nhận hàng hoá đến 20h theo giờ Hà Nội để tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động XNK hàng hoá giữa các doanh nghiệp và thương nhân 2 nước, đảm bảo đáp ứng tốt nhất nhu cầu XK hàng nông sản qua cửa khẩu Tân Thanh của các doanh nghiệp theo đúng chủ trương của UBND tỉnh đã đề ra.

Nguyễn Thái
.
.
.