Ngóng tin Fed, tỷ giá USD tiến sát trần

Thứ Ba, 15/12/2015, 08:17
Ngóng thông tin Fed tăng lãi suất, cộng thêm tác động kép từ việc đồng nhân dân tệ (CNY) vào giỏ của IMF đã khiến cho thị trường ngoại tệ Việt Nam ngày càng nóng. Hiện, nhiều nhà băng đã nâng tỷ giá đồng bạc xanh lên sát trần.

Theo công bố của các ngân hàng thương mại ngày 14-12, tỷ giá đồng USD/VND đã đồng loạt dâng lên thêm 15-20 đồng mỗi USD. Thật ra tỷ giá đã có dấu hiệu “nóng” trong vài tháng gần đây, dù thị trường tiền tệ chưa xảy ra đột biến và chưa đến mức căng thẳng. Phân tích về những diễn biến này, Công ty Chứng khoán MB (MBS) cho rằng, trước hết là do áp lực đang tăng khi USD tăng mạnh trên thị trường tài chính thế giới trước kỳ vọng của giới đầu tư về việc Fed sẽ tăng lãi suất trong hai ngày tới.

Bên cạnh đó, tỷ giá VND/USD cũng đang chịu áp lực do nhu cầu ngoại tệ thường tăng vào dịp cuối năm. Một yếu tố khác cũng được cho là đang tạo áp lực lên tỷ giá, đó là thâm hụt cán cân thương mại đang ở mức khá cao, mặc dù thâm hụt thương mại hiện nay tăng lên là do hoạt động nhập khẩu gia tăng, chứ không phải do xuất khẩu sụt giảm.

Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước trong thời gian qua vẫn tiếp tục phát đi thông điệp sẽ kiên quyết điều hành giữ ổn định tỷ giá đến hết năm 2015 và đầu năm 2016. Bên cạnh đó, theo Ngân hàng HSBC thì vấn đề cán cân thương mại, cũng như tỷ giá vẫn chưa nên quá bi quan. Bởi trong tháng 11, nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam đã thực hiện từ đầu năm đến nay đang theo đúng kế hoạch, khi giữ mức cao kỷ lục 13 tỷ USD và có thể vượt qua ngưỡng 15 tỷ USD trong năm 2015.

Một trong những mặt hàng chịu tác động trực tiếp từ việc tăng lãi suất của Fed là vàng. Từ nhiều tháng nay, việc Fed “bỏ ngỏ” khả năng tăng lãi suất đã nhấn chìm kim loại quý. Dù đã gắng gượng chờ đợi giờ G, nhưng vàng vẫn tiếp tục giảm trong phiên giao dịch ngày 14-12. Hiện tại, thị trường chưa có biến động lớn vì tất cả mọi giao dịch đều đang chờ đợi thông tin về việc có nâng lãi suất hay không của Fed.

Chuyên gia từ Saxo Bank – ông Ole Hansen cho rằng giá vàng sẽ tăng cao hơn trong tuần tới sau khi các tin tức từ Fed đã rõ ràng. Đồng USD sẽ bị chốt lời và đây là yếu tố kéo vàng quay trở lại đà tăng. Ông cũng cho rằng vàng sẽ tăng cao hơn mốc 1.100 USD/oz trong tuần này. Trong khi đó, Ken Morrison, chuyên gia biên tập từ Morrison on The Markets thì cho rằng USD tuy giảm nhưng giá vàng không thể vượt qua mốc 1.095 USD/oz.

Còn khảo sát trực tuyến của Kitco cho thấy có một sự thay đổi đáng kể trong tâm lý các nhà đầu tư bán lẻ do hầu hết đều kỳ vọng vàng sẽ giảm trong ngắn hạn. 450 người tham gia cuộc khảo sát trực tuyến thì có 116 người, tương đương 26%, lạc quan về vàng trong tuần tới; 299 nhà bán lẻ, chiếm 66%, cho rằng vàng giảm và và 35 thành viên, hoặc 8%, có quan điểm trung lập về giá vàng.

Lệ Thúy
.
.
.