Ngày đầu thực hiện Quy chế giao dịch chứng khoán mới, VN-Index giảm điểm

Thứ Ba, 13/09/2016, 08:47
Ngày đầu áp dụng Quy chế giao dịch mới, tâm lý thị trường khá thận trọng khiến thanh khoản đạt mức thấp và các chỉ số cũng giao dịch quanh mức giá tham chiếu.

Do áp lực bán ra mạnh, đặc biệt từ các nhà đầu tư nước ngoài khiến 26/30 cổ phiếu lớn nhất sàn giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh giảm điểm ngay trong buổi sáng, kéo chỉ số VN-Index giảm điểm sau 4 tuần tăng liên tiếp. 

Quy chế bước giá giao dịch mới cũng đã khiến nhà đầu tư bối rối, các hệ thống giao dịch chưa thực sự cập nhật nhuần nhuyễn dẫn đến thanh khoản thị trường tiếp tục ở mức thấp, áp lực bán ra mạnh, khiến VN-Index có lúc mất gần 8 điểm ngay trong phiên giao dịch buổi sáng.

Thực hiện quy chế giao dịch chứng khoán mới, tại Sở Giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh, nhà đầu tư được phép đặt lệnh mua, bán tối đa số lượng cổ phiếu, chứng chỉ quỹ lên tới 500.000 đơn vị mỗi lệnh đối với giao dịch khớp lệnh, thay cho mức tối đa trước đó chỉ có 19.990 đơn vị. 

Việc nâng khối lượng đặt lệnh tối đa giúp nhà đầu tư mua, bán với khối lượng lớn không phải thực hiện nhiều lệnh, từ đó rút ngắn thời gian đặt lệnh, thời gian khớp lệnh. 

Từ ngày này, đơn vị yết giá của chứng khoán cũng được phép chia nhỏ về mức 10 đồng đối với cổ phiếu có giá giao dịch dưới 10.000 đồng, 50 đồng đối với cổ phiếu có giá từ 10.000 - 49.950 đồng và 100 đồng đối với cổ phiếu có giá từ 50.000 đồng trở lên, thấp hơn nhiều so với đơn vị yết giá cũ tương ứng ở mức 100 đồng, 500 đồng và 1.000 đồng.

Theo Sở Giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh, ngoài việc phù hợp với thông lệ chung của thị trường chứng khoán các nước trong khu vực, thì khi áp dụng đơn vị yết giá nhỏ, nhà đầu tư sẽ có nhiều lựa chọn đặt lệnh, giúp thị trường tăng thanh khoản. Bởi bước giá càng nhỏ, nhà đầu tư càng dễ mua bán, nhất là đối với các mã có thị giá thấp. 

Thực tế cho thấy, có không ít mã chứng khoán chỉ còn mức giá vài ngàn đồng, nếu theo quy định cũ, đơn vị yết giá là 100 đồng sẽ khiến hai mức giá đặt lệnh liền nhau có thể chênh lệch vài phần trăm, khiến hai bên mua bán khó gặp nhau. 

Đối với chứng khoán bị đưa vào diện kiểm soát, theo quy định cũ, chứng khoán sẽ bị tạm ngừng giao dịch tối thiểu 2 ngày cho đến khi có công bố thông tin và có thông báo cho phép giao dịch trở lại. Còn theo quy định mới, chứng khoán sẽ chỉ bị hạn chế thời gian giao dịch là giao dịch vào phiên chiều của ngày và giao dịch theo phương thức khớp lệnh và thỏa thuận.

Quy chế giao dịch mới cũng cho phép nhà đầu tư được đặt lệnh cùng mua, cùng bán một loại chứng khoán trong phiên khớp lệnh liên tục. Nhưng hành vi này bị cấm thực hiện trong phiên khớp lệnh định kỳ đóng cửa, trừ trường hợp các lệnh cùng mua, cùng bán được chuyển từ phiên liên tục sang để tránh khả năng thao túng giá của các nhà đầu tư lớn, các nhà đầu tư tổ chức.

Đ.Thắng
.
.
.