Ngày càng nhiều cáo bạch... gian

Thứ Hai, 24/12/2007, 10:32

Về việc bản cáo bạch của không ít công ty niêm yết thiếu minh bạch, ông Lê Trung Thành, Phó Trưởng bộ môn Thị trường chứng khoán - ĐH Kinh tế quốc dân, cho rằng: Thông tin trong bản cáo bạch không còn là căn cứ quan trọng để nhà đầu tư đưa ra quyết định, thậm chí nhiều công ty đã tự đánh bóng mình trên bản cáo bạch.

“Thông tin trong bản cáo bạch đưa ra rất lạc hậu. Hiện nay đã gần hết năm nhưng báo cáo tài chính quý III của các công ty niêm yết chỉ đếm trên đầu ngón tay”, ông Thành thêm.

Cơ quan quản lý cần phải làm gì để ngăn ngừa tình trạng tiềm ẩn nhiều rủi ro này?

Trả lời câu hỏi này, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán nhà nước (UBCKNN) Vũ Bằng cho rằng thông tin trong bản cáo bạch thiếu trung thực là một hiện tượng và xuất hiện ngày càng nhiều nhưng xử lý những trường hợp này lại không thuộc thẩm quyền của UBCKNN.

Tuy nhiên, ông Thành cho rằng UBCKNN cũng phải giám sát việc công bố thông tin. Theo quy định hiện hành, nếu doanh nghiệp đã bị xử phạt năm triệu đồng sẽ không được mở các chi nhánh nên lâu nay UBCKNN chỉ xử phạt cảnh cáo.

Để đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư, UBCKNN và các cơ quan chức năng sẽ bàn để siết bản cáo bạch với những yêu cầu kỹ hơn. Nhất là việc bản cáo bạch phải có phương án dự bị khi gặp trường hợp rủi ro, bất khả kháng, ông Thành nói.

Nhà đầu tư thì tin vào dấu đỏ của UBCKNN khi cộp vào bản cáo bạch thông tin của các công ty niêm yết. Thế nhưng UBCKNN thì lại cho rằng không có trách nhiệm trong việc chứng nhận thông tin này có trung thực hay không.

Vậy nhà đầu tư sẽ dựa vào đâu khi bỏ vốn đầu tư? Liệu có giữ được lòng tin của nhà đầu tư khi bỏ vốn rồi thì dự án bị trục trặc mà công ty niêm yết thừa nhận là do sự cố?

Thiết nghĩ cơ quan hữu trách nên gấp rút xây dựng hệ thống giám sát thông tin và kiểm toán tài chính độc lập. Một thị trường minh bạch rất cần có những cơ quan điều tra tài chính nhằm phát hiện ra những gian dối trong báo cáo tài chính, giúp nhà đầu tư tiếp cận với thông tin đáng tin cậy. Đó là một trong những nhân tố rất cần thiết hiện nay để thị trường chứng khoán nước ta phát triển lành mạnh

Theo Lê Thanh (Pháp luật TP HCM)
.
.
.