NHNN lên tiếng trước tin "khách hàng vay gói 30 nghìn tỷ sắp chịu lãi cao"

Thứ Bảy, 12/03/2016, 09:05
Như đã đưa tin, thời gian gần đây, dư luận xôn xao trước thông tin từ ngày 1-6-2016, tất cả các khoản vay mua nhà từ gói tín dụng ưu đãi 30 nghìn tỷ giải ngân sau ngày 1-6-2016 sẽ không được hưởng lãi suất ưu đãi, mà phải chịu theo lãi suất thương mại. Ngày 11-3, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có phản hồi về vấn đề này.


Tại văn bản được phát đi, NHNN xác nhận đã nắm được thông tin trên báo chí và dư luận phản ánh việc một số khách hàng vay vốn Chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02/NQ-CP (gói 30 nghìn tỷ) bất ngờ và lo lắng khi biết số tiền giải ngân sau ngày 1-6-2016 sẽ chịu lãi suất vay thương mại. 

Về vấn đề này, Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN) khẳng định chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02/NQ-CP là giải pháp quan trọng của Chính phủ trong giai đoạn thị trường bất động sản (BĐS) khó khăn, cũng như tạo điều kiện cho người dân có thu nhập thấp, thu nhập trung bình có điều kiện cải thiện về nhà ở. 

Đến nay, về cơ bản, chương trình đã đạt được các mục tiêu đề ra, chính sách này đã phát huy tác dụng, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ đến thị trường BĐS, thị trường đã phục hồi và phát triển khởi sắc. Trong điều kiện nguồn lực có hạn, sự hỗ trợ của Nhà nước chỉ nên có tính chất thời điểm, không kéo dài sự hỗ trợ cho một đối tượng. Thời gian giải ngân tái cấp vốn thực hiện Chương trình hỗ trợ 30.000 tỷ đồng đã được NHNN tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng nhằm đảm bảo cân đối chung về nguồn vốn, tập trung vốn tín dụng đầu tư cho các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ và chính sách tiền tệ của NHNN. 

Lãi suất cao sau 1-6 đang “phá tan” giấc mơ an cư của nhiều người nghèo. (Ảnh chỉ có tính chất minh họa).

Tại Khoản 2 Điều 2 Thông tư 11/2013/TT-NHNN quy định: Ngân hàng Nhà nước thực hiện tái cấp vốn để hỗ trợ cho các ngân hàng cho vay hỗ trợ nhà ở theo quy định tại Thông tư này. Việc giải ngân cho vay hỗ trợ nhà ở của ngân hàng đối với khách hàng từ nguồn tái cấp vốn của NHNN kết thúc, khi NHNN giải ngân hết số tiền tái cấp vốn, nhưng tối đa là 36 tháng kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực. Theo đó, NHNN sẽ dừng tái cấp vốn khi giải ngân hết số tiền (khoảng 30.000 tỷ đồng) nhưng tối đa là 36 tháng kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực (ngày 1-6-2013). 

“Khoản 4 Điều 4 Thông tư 11/2013/TT-NHNN ngày 15-5-2013 và tại Khoản 3 Điều 1 Thông tư 32/2015/TT-NHNN ngày 18-11-2015 của NHNN đã quy định rất rõ về thời gian áp dụng mức lãi suất cho vay ưu đãi hỗ trợ nhà ở. Theo đó, đối với phần dư nợ được giải ngân từ ngày 1-6-2016 trở về trước được hưởng lãi suất vay ưu đãi của chương trình trong suốt thời gian khách hàng vay vốn (tối đa 15 năm). 

Trong quá trình triển khai, NHNN cũng đã đẩy mạnh công tác truyền thông về Chương trình gói tín dụng 30.000 tỷ đồng để doanh nghiệp, người dân hiểu rõ về các quy định của chương trình, trong đó có nội dung về thời hạn kết thúc giải ngân tái cấp vốn cho vay, thời hạn áp dụng mức lãi suất cho vay ưu đãi. 

Như vậy ngay từ đầu chương trình, NHNN đã quy định rất rõ về thời hạn kết thúc giải ngân tái cấp vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, lãi suất vay ưu đãi, cũng như trong quá trình thực hiện, NHNN đã liên tục đăng tải quy định, hướng dẫn cụ thể về nội dung này trên phương tiện thông tin đại chúng, cung cấp  thông tin để doanh nghiệp, người dân được biết”, cơ quan này khẳng định.

Như vậy, NHNN một lần nữa đã tái khẳng định thông tin sau ngày 1-6 sắp tới, các khoản giải ngân mới sẽ chịu lãi suất thương mại là đúng và “đã được tuyên truyền”. Riêng đối với thông tin cho rằng một số khách hàng vay vốn mặc dù đã ký hợp đồng tín dụng, nhưng không hiểu rõ nội dung về thời hạn áp dụng lãi suất vay ưu đãi, cơ quan này cho rằng các ngân hàng tham gia chương trình có trách nhiệm ban hành văn bản hướng dẫn, thực hiện việc thẩm định, quyết định cho vay đối với khách hàng và chịu trách nhiệm về quyết định của mình. 

Ngân hàng cho vay có trách nhiệm đưa các quy định về thời hạn cho vay, mức lãi suất… vào nội dung hợp đồng tín dụng để thỏa thuận, ký kết với khách hàng. Bởi vậy, với phản ánh nội dung hợp đồng tín dụng của một số ngân hàng còn mập mờ, khách hàng chưa hiểu rõ, NHNN sẽ thực hiện kiểm tra ngay, yêu cầu ngân hàng thương mại báo cáo và có biện pháp xử lý phù hợp.

Trước phản hồi này của NHNN, nhiều chuyên gia cho rằng quy định “ép” người ký hợp đồng phải chịu lãi suất thương mại cho các khoản giải ngân sau 1-6 tới là đi ngược với tinh thần của gói tín dụng ưu đãi, vì mục đích hỗ trợ cho người nghèo, người thu nhập thấp mua nhà. Vô hình trung, quy định này đang đẩy nhiều người mua nhà vào tình thế không đủ khả năng tiếp tục vay và trả nợ theo hợp đồng để nhận nhà, thậm chí có thể “phá sản” hợp đồng.

Lệ Thúy
.
.
.